svasdssvasds

หาเสียงผ่านโซเชียล ควรมีกฎหมายควบคุม

หาเสียงผ่านโซเชียล ควรมีกฎหมายควบคุม

ประธาน สนช. เสนอ ควรมีกฎหมายควบคุมการหาเลียงเลือกตั้ง ผ่านโซเชียลมีเดีย บรรจุไว้ใน ร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์ พร้อมแนะ ควร เสนอก่อนเลือกตั้งทั่วไป

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอให้รัฐบบาลกำหนดมาตรการ ในการควบคุม การหาเสียงเลือกตั้ง ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ไว้ใน ร่าง พระราชบัญญัติความมั่นคงไซเบอร์ ซึ่งอยู่ในการพิจารณาของกฤฎีกาแล้ว เพราะ การกระทำความผิด ผ่านโซเชียลมีเดีย ปัจจุบันหาตัวผู้กระทำความผิดยาก จึงควรมีวิธีการรับมือกับปัญญหานี้ ด้วยการออกกฎหมายที่สามารถสั่งระงับข้อมูลที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด ผ่านโซเชียลมีเดียได้ เพื่อเป็นการป้องกันการกระทำความผิด โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ กฎหมายเลือกตั้ง ซึ่ง กฎหมายในปัจจุบัน ควบคุมได้แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด และหากต้องการให้มีความชัดเจน ครอบคลุมถึงการเลือกตั้ง ที่เป็นความผิดเฉพาะ ก็ควรกำหนดไว้ในกฎหมายที่จะเสนอมายัง สนช. เพื่อป้องกันการผิดกฎหมายเลือกตั้ง และ ที่สำคัญควรเสนอมายัง สนช. ก่อนการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า เพราะหากเสนอมาล่าช้า ในช่วงการเลือกตั้ง ก็จะมีเพียงกฎหมายความมั่นคงปกติที่มีอยู่ ที่เน้นไปที่ศีลธรรมอันดีของประชาชนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ปิดกั้น เสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชน ที่จะแสดงความคิดเห็น แต่โซเชียลมีเดียก็จะต้องไม่ละเมิดเสรีภาพของทุกคนด้วย

related