svasdssvasds

จับตา ประชุมครม. โยกย้ายข้าราชการ ก.เกษตร

จับตา ประชุมครม. โยกย้ายข้าราชการ ก.เกษตร

การประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ต้องจับตาพิเศษ เรื่ิองการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และการพิจารณามาตรการดูแลค่าครองชีพในระยะ 3 เดือน ให้กับชาวสวนยาง ภายหลังปัญหาราคายางพาราไม่ปรับตัวสูงขึ้น

ประชุมครม.จับตาโยกย้ายข้าราชการก.เกษตร

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้จับตา เรื่ิองการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และการพิจารณามาตรการดูแลค่าครองชีพในระยะ 3 เดือน ให้กับชาวสวนยาง ภายหลังปัญหาราคายางพาราไม่ปรับตัวสูงขึ้น ติดตามรายละเอียดได้จากคุณเกษมณี แก้วผลึก

ก่อนการประชุม คณะรัฐมนตรีวันนี้นายกรัฐมนตรีอารมณ์ดี ยิ้มหวานให้กับผู้สื่อข่าว ทามกลางกระแสข่าวเตรียมปรับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออก หลังคัดค้านการนำเข้าสารเคมีเพื่อการเกษตร

จากกระแสข่าวดังกล่าว นายวิวัฒน์ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ข่าวก่อนเริ่มประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ไม่ทราบกระแสข่าวว่าตัวเองจะถูกปลดออก และไม่น่าจะเป็นสาเหตุมาจากแนวคิดการให้เลิกใช้สารเคมีสารพิษ 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ไกลโฟเซต ในการเกษตร และหันมาทำเกษตรอินทรีย์แทน เพราะนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ขอให้ตนมาช่วยงาน ซึ่งมีการพูดคุยกันตลอด

ขณะที่ การประชุม ครม.คาดว่าจะพิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการระดับสูง ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคมที่เตรียมเสนอชื่อ นายสุชาติ ชลศักศักดิ์พิพัฒน์ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทยคนใหม่

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอ มาตรการดูแลค่าครองชีพในระยะ 3 เดือนให้กับชาวสวนยาง ภายหลังปัญหาราคายางพารา ไม่ปรับตัวสูงขึ้น โดยการยางแห่งประเทศไทย ได้กำหนดมาตรการไว้แล้ว อาทิ เกษตรกรชาวสวนยาง ต้องขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย โดยจะมีการคัดเลือกเกษตรกรในพื้นที่ ปลูกยางในพื้นที่ไม่เหมาะสม ปรับเปลี่ยนอาชีพ โดยจะขอสนับสนุนงบประมาณจ่ายขาดจากจากรัฐ ปีละ 4,030 ล้านบาท ในระยะเวลา 5 ปี

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง เสนอโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้มีรายได้น้อยราว 11.4 ล้านคน ซึ่งเป็นโครงการชั่วคราวโดยมีช่วงดำเนินการ 5-6 เดือน โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับวงเงินคืนภาษีจากการใช้จ่ายได้ไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน

ขณะเดียวกัน วันนี้ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประเมินสถานการณ์น้ำทั่วประเทศ โดนบริเวณลุ่มแม่น้ำโขงในจังหวัดนครพนม บึงกาฬ หนองคาย ขณะนี้ มีระดับน้ำลดลง หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงของพายุดีเปรสชันลูกใหม่ ที่จะเข้ามาใหม่ช่วงวันพุธนี้ ระดับน้ำก็จะลดลง ขณะที่แม่น้ำเพชรบุรีมีแนวโน้มลดลง และมีน้ำรอระบาย ใน 9 จังหวัด แต่ยังต้องเฝ้าระวังพายุลูกใหม่ที่กำลังจะเข้ามาด้วย

ก่อนขึ้นประชุม นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมบูธ แสดงสินค้าเกษตรแปรรูปโดยเฉพาะทุเรียน ที่ สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศ และเป็น 1 ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และได้ชิมข้าวเหนียวทุเรียนเชื่อม พร้อมชื่นชมผู้ประกอบการที่สามารถเพิ่มมูลค่า และขยายตลาดแปรรูปสินค้าเกษตรได้มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องดี ดังนั้นควรต้องเติมเรื่องดี ๆ ให้บ้านเมืองบ้าง บ้านเมืองจะได้เดินหน้าต่อไปได้

related