svasdssvasds

"ประยุทธ์" รับพลั้งปากสั่งท้องถิ่นจัดหลักสูตรอบรมก่อนเลือกตั้ง หวังประชาชนรับรู้

"ประยุทธ์" รับพลั้งปากสั่งท้องถิ่นจัดหลักสูตรอบรมก่อนเลือกตั้ง หวังประชาชนรับรู้

“นายกรัฐมนตรี ” เผย พลั้งปากสั่งท้องถิ่นจัดหลักสูตรอบรมก่อนเลือกตั้ง หวังเพียงให้ประชาชนรับรู้หลักการ ยันรัฐบาลไม่มีฐานเสียง อยู่ตรงกลาง ยอมรับ หวั่นช่วงปลดล็อควุ่นวาย ขออย่าฟังนักการเมืองมาก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงกรณีที่สั่งการให้ท้องถิ่นจัดหลักสูตรอบรมช่วง 3 เดือนก่อนเลือกตั้ง ว่า วานนี้ อาจจะใช้คำพูดหนักไปหน่อยในเรื่องการอบรมพิเศษ แค่ต้องการสร้างความรับรู้และความเข้าใจ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยสร้างการรับรู้ไปบ้างแล้ว แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือทำอย่างไรให้ประชาชนในท้องถิ่นเข้าใจว่า ควรจะมีการบริหารราชการที่มีธรรมาภิบาลซึ่งมีทั้งหมด 6 ข้อ ที่ประชาชนต้องรู้ว่ากระบวนการบริหารราชการแผ่นดิน ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น และใช้งบประมาณจากส่วนใด เพราะที่ผ่านมาได้มีการพูดในเรื่องดังกล่าวไปแล้ว และสื่อนำไปขยายในโซเชียลแต่ยังไม่เกิดความทั่วถึง แต่ขออย่ามองทุกอย่างเป็นการเมืองทั้งหมด

"ท้องถิ่นไม่ใช่ว่าจะไปสนับสนุนพรรคไหนหรือเลือกใคร แต่จะต้องไปบอกว่าท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้ง เมื่อมีการเลือกตั้งทุกคนจะต้องมีหลักคิดว่าจะเลือกตั้งคนอย่างไรเข้ามาบริหารท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ และความรู้ทั้งเรื่องการบริหารราชการ และการใช้จ่ายงบประมาณ"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า อยากให้ทุกคนออกมาเลือกตั้ง ถึงร้อยละ 90 เพราะเป็นหน้าที่หากไม่ออกมาเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้น แล้วมีการบิดเบือนก็จะวุ่นวายอีกในภายหลัง แต่หากทำให้ถูกต้องตามหลักการและเหตุผลก็จะได้การเลือกตั้งที่มีคุณภาพ ได้การเมืองและนักการเมืองที่มีคุณภาพเข้ามาสู่ระบบการบริหารราชการแผ่นดินทั้งการตั้งรัฐบาลและนายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยืนยันว่า ตนไม่มีฐานเสียง ทุกอย่างถูกจับตาโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งรัฐบาลต้องอยู่ตรงกลางให้ได้และต้องขับเคลื่อนสิ่งใหม่ๆ พร้อมบอก ประชาชนไม่ว่าอย่าไปฟังนักการเมืองมาก

"เพราะทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่ขณะนี้กำลังทำทุกอย่างให้โปร่งใส ดีขึ้นและชัดเจนขึ้น เชื่อว่าทุกคนจะเข้าใจยกเว้นบางคนที่ไม่อยากเข้าใจมีอะไรก็มีปัญหาไปทั้งหมด ซึ่งตนเองไม่อยากให้ทุกอย่างกลับไปที่เดิม ทั้งนี้ ต้องจัดระเบียบบ้านเมืองให้ได้ว่า จะสร้างการรับรู้ให้ได้ว่าการร่วมมือกัน และการใช้งบประมาณจะคุ้มค่าหรือไม่ โดยการเลือกตั้งจะได้รัฐบาลและส.ส.ที่ดีและทำเพื่อคนทั้งประเทศได้อย่างไร และที่ตนพูดตรงนี้ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใคร ซึ่งตนไม่ได้อยู่พรรคใดทั้งสิ้น เพราะฉะน้ันอย่างเพิ่มกังวลกับเรื่องนี้ ตนไม่อยากให้ฟังนักการเมืองให้มากนัก ฟังได้แต่าไล่ล่ากับตน เนื่องจากเป็นคนละเรื่องกัน แยกแยะให้ออกว่าตนกำลังทำอะไรและเขากำลังทำอะไร ซึ่งเขาพยายามเตรียมการไปสู่การเลือกตั้งของเขา อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตนกังวลหากถึงช่วงการปลดล็อคจะวุ่นวายหรือไม่ ดังนั้นทุกคนต้องช่วยตนลดความขัดแย้งตรงนี้ ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองเสียหาย การลงทุนต่างๆหรือการท่องเที่ยวจะติดขัดชะงักไปหมด และจะได้รัฐบาลแบบเดิมๆเข้ามาที่ชนะมาด้วยความขัดแย้งบิดเบือนซึ่งกันและกัน และจะได้รัฐบาลที่ดีมาหรือไม่"

related