svasdssvasds

พรรคการเมือง พร้อมเป็นฝ่านค้านหาก คสช.ได้ตั้งรัฐบาล

พรรคการเมือง พร้อมเป็นฝ่านค้านหาก คสช.ได้ตั้งรัฐบาล

พรรคการเมืองประสานเสียงพร้อมเป็นฝ่านค้าน หากได้นายกรัฐมนตรีคนนอก หรือ หาก คสช.จะนำตั้งรัฐบาล

พรรคการเมือง พร้อมเป็นฝ่านค้านหาก คสช.ได้ตั้งรัฐบาล

นักการเมืองร่วมเสวนา หัวข้อ “อนาคตประเทศไทย ตายหรือตัน ก่อนการเลือกตั้ง โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า รัฐธรรมนูญออกแบบไม่ให้พรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นทุกฝ่ายต้อง

คุยกันก่อนการเลือกตั้ง ส่วนตัวไม่สนใจว่าพรรคไหนจะชนะการเลือกตั้ง แต่สิ่งสำคัญจะต้องไม่มีผู้เสียชีวิต

ด้านนายสิริพงศ์ อังคะสกุลเกียรติ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ย้ำว่าพรรคชาติไทยพัฒนาไม่เอานายกรัฐมนตรีคนนอกเพราจุดยืนคือสนับสนุนหัวหน้าพรรคเป็นนายกฯ และพร้อมเป็นฝ่ายค้าน หากตั้งรัฐบาลแล้วมีแนวโน้มจะเกิดวิกฤต แต่หากเข้าร่วมแล้ว

ได้เป็นเสียงข้างมาก ทำงานได้ สามารถออกกฎหมายได้ พรรคชาติไทยพัฒนา ก็พร้อมร่วมงาน

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของผู้นำ คสช. และการมีนายกรัฐมนตรีคนนอก หรือ หาก คสช.จะนำตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะขอเป็นฝ่ายค้าน และพร้อมเป็นพันธมิตรกับพรรคการเมือง

ที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ เช่น พรรคประชาธิปัตย์

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การคลายล็อก ไม่ยอมปลดล็อกนั้น ก็แน่นนอนว่าย่อม

มีความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้มีอำนาจในตอนนี้กับฝ่ายที่ไม่มี ซึ่งตนไม่อยากเรียกร้องอะไรแล้ว สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจจะเป็นผู้กำหนด แต่สิ่งที่สังคมควรรับรู้คือ ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ ผู้มีอำนาจตัวจริงก่อนการเลือกตั้ง คือ คสช. มีอำนาจแต่งตั้ง 250 ส.ว. ระหว่างการเลือกตั้งคสช.ก็จะยังมีอำนาจแม้กกต.จะเป็นผู้จัดการเลือกตั้ง พอหลังการเลือกตั้ง คสช. ก็จะมีอำนาจอยู่จนกว่า

จะจัดตั้ง ครม. ชุดใหม่แล้วเสร็จ

ด้านนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และอดีตนักศึกษาที่ต่อสู้รัฐประหาร 14 ตุลา 16 หรือไอ้ก้านยาว กล่าวว่า พรรคการเมืองทุกพรรคถ้าอยู่ในสายธารของการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย ต้องเปิดหัวใจไว้หนึ่งห้องเอาไว้คุยกันเองได้ เพื่อปกป้องพิทักษ์ระบอบ ไม่ใช่เอาความบาดหมางส่วนตัว บาดหมางพรรค จนกลายเป็นยืนคนละขั้ว เพราะอยู่ฝ่ายประชาชนด้วยกันทั้งนั้น และข้อฝากรัฐบาลถ้าเลือกข้างก็จะทำให้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น

related