svasdssvasds

วันนอร์ฯ ยื่นจดทะเบียน พรรคประชาชาติ ยันไม่หนุนนายกฯ คนนอก

วันนอร์ฯ ยื่นจดทะเบียน พรรคประชาชาติ ยันไม่หนุนนายกฯ คนนอก

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เข้ายื่นจดทะเบียนต่อ กกต. ตั้งพรรคประชาชาติ ยืนยันไม่ใช่สาขาของพรรคเพื่อไทย เน้นแก้ปัญหาชายแดนใต้ ประกาศจุดยืน ไม่สนับสนุนนายกฯ คนนอก

วันนอร์ฯ ยื่นจดพรรคประชาชาติ ยันไม่หนุนนายกฯ คนนอก

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมว่าที่กรรมการบริหารพรรค อาทิ นายวรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการ ศอ.บต. เข้ายื่นเอกสารขอจดจัดตั้งพรรคประชาชาติ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. อย่างเป็นทางการ

นายวันมูหะมัดนอร์ ยืนยันว่า พรรคประชาชาติ ไม่ได้เป็นพรรค ที่แตกสาขามาจากพรรคเพื่อไทย เพราะพรรค มีแนวทางเป็นของตัวเอง ในการสร้างสันติสุขให้กับประเทศชาติ เน้นให้ทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกศาสนา อยู่ร่วมกันได้ มีนโยบายหลักในการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ทับถมมาเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มคนที่หลากหลาย ทั้งนักวิชาการ อดีต ส.ส. และอดีต ส.ว. ไม่ใช่เฉพาะคนมุสลิมเท่านั้น

และยืนยันจุดยืนว่า ไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนนอก ที่ไม่เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย หรือ สืบทอดอำนาจเผด็จการ ซึ่งการสนับสนุนผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องดูนโยบายว่า มีประโยชน์ต่อประชาชนหรือไม่

พร้อมทั้งเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ปลดล็อกทางการเมืองในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้พรรคสามารถประชุมกรรมการบริหาร และทำกิจกรรมต่างๆได้ ส่วนการปลดล็อกช่วงเดือนธันวาคม มองว่า ช้าเกินไป

นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยได้ยื่นฟ้องคดีอาญา นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีตแกนนำกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตย หรือ อพปช. และอดีตแกนนำ นปช.อีสาน ต่อศาลจังหวัดนครราชสีมา ในข้อหาหมิ่นประมาท แจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน

จากกรณีที่ นายสุภรณ์ ยื่นเรื่องร้องเรียน นายพรชัย อำนวยทรัพย์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย กรณีเก็บบัตรประจำตัวประชาชนของชาวบ้าน เพื่อเตรียมนำมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งอาจจะเข้าข่ายเตรียมซื้อเสียงล่วงหน้า และเสนอให้ยุบพรรคภูมิใจไทย

นายศุภชัย ระบุว่า เรื่องได้เข้าสู้กระบวนการของศาลแล้ว ไม่ต้องแสดงความเห็นอะไรอีก โดยไปว่ากันในชั้นศาล ซึ่งศาลนัดไกล่เกลี่ยในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ และไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 19 พฤศจิกายน

related