svasdssvasds

"วิษณุ" เผย เตรียมคลายล็อกพรรคการเมืองก่อน 28 กันยายนนี้ ย้ำเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562

"วิษณุ" เผย เตรียมคลายล็อกพรรคการเมืองก่อน 28 กันยายนนี้ ย้ำเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562

รองนายกรัฐมนตรี เผยคำสั่งเตรียมคลายล็อกพรรคการเมืองทำกิจกรรม เสร็จแล้ว เตรียมแจ้งผลก่อนวันที่ 28 กันยายนนี้ ยืนยัน การเลือกตั้งยังเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนสู่การเลือกตั้ง ว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลบังคับใช้ถัดไปอีก 90 วันหรือ วันที่ 10 ธันวาคม 2561 ซึ่งในช่วง 60 วันแรก จะให้ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งและคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ซึ่ง คำสั่ง คสช.ให้คลายล็อกพรรคการเมืองเสร็จแล้ว เตรียมออกก่อน 28 กันยายนนี้ เพื่อให้ กกต. หารือพรรคการเมืองได้ จากนั้น จะมีการประชุมร่วมระหว่าง คสช.กับพรรคการเมืองอีกครั้ง โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อให้พรรคการเมืองซักถามข้อสงสัย ส่วนอีก 30 วันก่อนกฎหมายบังคับใช้ จะพรรคการเมืองคัดเลือกผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองว่าจะดำเนินการก่อนหรือหลังก็ได้

ขณะเดียวกัน ย้ำว่า การเลือกตั้งยังเป็น 24 กุมภาพันธ์ ไม่มีใครพูดเป็นวันอื่น

ขณะที่การคัดเลือก ส.ว. นายวิษณุ กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาจะมีผลบังคับใช้ทันทีในวันนี้ กกต.สามารถดำเนินการคัดเลือก สว.ในส่วนของกกต.ได้ ทันที แบ่งกลุ่มอาชีพตามกฎหมายและดำเนินการเลือกกันเอง ตั้งแต่ระดับอำเภอ จนถึงระดับประเทศให้ได้ 200 คนก่อน ส่งให้ คสช.คัดเลือกตัวจริง 50 คนและตัวสํารอง 50 ซึ่ง ตอนนี้ กกต.ได้กำหนดวันที่ไว้แล้ว

หลังขั้นตอนของ กกต.เสร็จสิ้น คสช.จึงจะดำเนินการสรรหาในส่วนที่เหลือ อีก 200 คน ซึ่งไม่สามารถดำเนินการพร้อมกันได้เนื่องจากต้องรอดูหน้าตาของ สว.ที่มาจากสายอาชีพก่อนว่ายังขาดเหลืออาชีพใด จึงจะเติบเข้าไป อย่างไรก็ตามการคัดเลือก ส.ว.จะต้องแล้วเสร็จก่อน การเลือกตั้ง ส.ส. 15 วัน

related