svasdssvasds

ทูตสหรัฐฯ ยินดีที่ไทยจะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งปีหน้า

ทูตสหรัฐฯ ยินดีที่ไทยจะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งปีหน้า

ทูตสหรัฐอเมริการ พบ พล.อ.ประวิตร เพื่ออำลาหลังต้องพ้นตำแหน่ง พร้อมยินดีกับประเทศไทยที่จะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ปีหน้า

เมื่อเวลา 08.15 น.วันที่ 13 ก.ย.61 ที่กระทรวงกลาโหม นายกลิน ที เดวิส เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเยี่ยมอำลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ในโอกาสจะพ้นจากหน้าที่ ว่า ตนเข้าพบ พล.อ.ประวิตร เพื่ออำลาและได้คุยกันในหลายเรื่องที่มีความสัมพันธ์ทั้ง 2 ประเทศ และขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร สำหรับความสัมพันธ์และความร่วมมือทางด้านทหารของทั้ง 2 ประเทศที่ดีเสมอมา

นอกจากนี้ได้มีการพูดถึงการที่ พล.อ.ประวิตร เดินทางไปสหรัฐ และขอขอบคุณท่านที่ให้โอกาสสหรัฐฯ ให้มาช่วยทีมฟุตบอลหมูป่า ติดถ้ำหลวง วนอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย และรู้สึกเป็นเกียรติมากที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จครั้งนี้

ทูตสหรัฐฯ ยินดีที่ไทยจะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งปีหน้า

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการเผยแพร่พระราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 นายกลิน ที เดวิส กล่าวว่า เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการสำคัญ ทำให้ประเทศไทยมีความแข็งแกร่งและเจริญรุ่งเรือง และเกิดการเลือกตั้งในปีหน้า ซึ่งสหรัฐเป็นเพื่อนกับไทยมานาน 200 กว่าปี อยากเห็นประเทศไทยมีความแข็งแกร่ง อิสระ มีเสรีภาพ มีความเจริญรุ่งเรือง อยากเห็นคนไทยมีส่วนร่วมทางการเมือง มีการอภิปรายอย่างเปิดกว้าง และเมื่อเกิดการเลือกตั้ง แล้วจะมีรัฐบาลที่มาจากพลเรือน

นายกลิน ที เดวิส ย้ำว่า สหรัฐอเมริกาในฐานะที่เป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยที่เก่าแก่ คิดว่าระบอบนี้จะประสบความสำเร็จ และตนเองได้เดินทางทั่วประเทศไทยมากกว่า 45 จังหวัดได้เรียนรู้ว่าคนไทยรักประเทศชาติของตัวเอง อยากเห็นประเทศตัวเองมีความเจริญรุ่งเรือง และคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้จะทำให้เกิดการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม สำหรับประเทศไทยและคนไทยได้มีส่วนร่วมในการอภิปรายถึงอนาคตของประเทศไทย และอยากให้มีเวทีที่เปิดกว้างเสรีสำหรับให้คนทั่วไปที่ออกมาพูดคุย รวมถึงเสรีภาพในการรวมตัว และเสรีภาพของสื่อ

ทูตสหรัฐฯ ยินดีที่ไทยจะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งปีหน้า

นายกลิน ที เดวิส ยังกล่าวถึงเอกอัครราชทูตคนใหม่ ว่า ระบบของสหรัฐ ทางประธานาธิบดีจะเป็นผู้แต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศต่างๆ คิดว่าในเร็ววันนี้จะประกาศจากทางทำเนียบขาว ถึงชื่อผู้จะมาแทน และอีก 2 สัปดาห์ตนก็จะเดินทางไปจากประเทศไทย คิดว่ามองเห็นอนาคตของประเทศไทยที่เป็นแนวบวกมากขึ้น เพราะ3 ปีที่ผ่านมา เห็นประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความมั่งคั่ง สมบูรณ์ คนไทย 68 ล้านคนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี รู้สึกโชคดีที่ได้เป็นเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย หวังว่าความสัมพันธ์ไทยกับสหรัฐฯจะยืนยืนแข็งแกร่งต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยหนึ่งนั้น นายกลิน ที เดวิส กล่าวว่า ตนไม่มีอำนาจหน้าที่จะคาดการณ์อนาคตประเทศไทยได้ สิ่งที่สำคัญคือขั้นตอนกระบวนการ ตอนนี้เป็นบวกและทำให้เกิดอนาคตที่ดี ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะเกิดอะไร

related