svasdssvasds

"อภิสิทธิ์" เล่นไม่แฟร์ ทีม "หมอวรงค์" โวยกติกาหยั่งเสียง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

"อภิสิทธิ์" เล่นไม่แฟร์ ทีม "หมอวรงค์" โวยกติกาหยั่งเสียง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กังวล หลักเกณฑ์การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ไม่เป็นธรรม เอื้อประโยชน์ให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มากกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ด้านนายจุติ ไกรฤกษ์ ยืนยัน คุยกันลงตัวแล้วหากใครแพ้ จะไม่ทิ้งไปอยู่พรรคอื่น

ปชป. ระอุ ! ทีม “หมอวรงค์” โวยกติกาหยั่งเสียง หน. พรรค อภิสิทธิ์เล่นไม่แฟร์

 

ภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา มีกระแสความไม่พอใจของกรรมการบางคน ที่ไม่เห็นด้วยกับกติกาการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค และมองว่าไม่เป็นธรรม ตั้งแต่เรื่องการนับคะแนนการหยั่งเสียงของสมาชิกทั้งประเทศ ควรเป็นหลักสากลที่เคยคุยกันไว้คือ 1 สิทธิ์ 1 เสียงเท่ากัน

ประเด็นที่สอง เรื่องการเสนอผลการหยั่งเสียงต่อที่ประชุมใหญ่ ควรกำหนดให้เสนอที่ประชุมใหญ่เพียงคนเดียวคือคนที่ชนะการหยั่งเสียงจากสมาชิก ไม่ใช่เขียนเปิดกว้างให้เสนอกี่คนก็ได้

ประเด็นที่สามคือ เรื่องแอพที่ใช้ในการหยั่งเสียง ซึ่งมีความสำคัญมาก เพราะสามารถล็อคผลคะแนนได้ ควรมีคณะกรรมการที่มีตัวแทนทุกฝ่ายเป็นผู้ร่วมประชุมกับบริษัทที่ออกแบบให้ แต่กลับมอบหมายให้นายศิริโชค โสภา ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดนายอภิสิทธิ์ เพียงคนเดียวไปจัดการเรื่องดังกล่าว

ประเด็นที่สี่ มีการพูดถึงการจะให้อดีตสมาชิกของพรรคที่เคยมีอยู่กว่า 2 ล้านคนมาร่วมหยั่งเสียง หลายคนในพรรคกังวลว่า อาจจะทำให้เป็นปัญหากับพรรคในอนาคตได้ เพราะอาจจะไปขัดกับกฎหมายพรรคการเมือง คือให้คนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกมาร่วมเลือกหัวหน้าพรรค

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า หากไม่มีการปรับเปลี่ยนร่างข้อบังคับในการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคดังกล่าว นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลกที่จะลงชิงหัวหน้าพรรค และทีมงานจะเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เพื่อหารือให้ปรับร่างดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

ด้านนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันการประชุมที่ผ่านมา เป็นเพียงการประชุมเพื่อรับรองร่างข้อบังคับพรรค ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่ และโครงสร้างของพรรคที่เพิ่มรองหัวหน้าพรรคให้รองรับกับการเลือกตั้งในครั้งนี้

ส่วนร่างระเบียบเกี่ยวกับการหัวหน้าพรรค เป็นเพียงการกำหนดหลักเกณฑ์เบื้องต้น โดยเรื่องดังกล่าวได้คุยกับ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก และนายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา ที่สนับสนุน ก็เห็นตรงกันว่า ไม่ว่าใครแพ้ ก็จะยังอยู่ช่วยงานพรรคกันต่อไป

related