svasdssvasds

"วิษณุ" ย้ำพรรคการเมืองยังหาเสียงไม่ได้ทุกช่องทาง แต่พูดนโยบายและโชว์วิสัยทัศน์ได้

"วิษณุ" ย้ำพรรคการเมืองยังหาเสียงไม่ได้ทุกช่องทาง แต่พูดนโยบายและโชว์วิสัยทัศน์ได้

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย ย้ำยังไม่ให้พรรคการเมืองหาเสียงทุกช่องทาง แต่พูดนโยบายและโชว์วิสัยทัศน์ได้ ชี้แจงรัฐมนตรีร่วมงานพรรคการเมือง ไม่จำเป็นต้องลาออก ไม่ตอบทักษิณ ตอบโต้ “บิ๊กป้อม”

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เตือนพรรคการเมือง ให้ระวัดระวัง การทำกิจกรรม ช่วงคลายล๊อก หลังปรากฏภาพ รถแห่เชิญชวนให้ไปร่วมจัดทำนโยบายพรรค กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ว่าการประชาสัมพันธ์ การโฆษณา การสร้างความรับรู้ ความเข้าใจ สามารถทำได้ แต่อยู่ที่เนื้อหาและวิธีการ ว่านำเสนอในรูปแบบใด ซึ่งในส่วนที่จะบอกว่าพรรค คิดอย่างไรสามารถพูดได้ เพราะไม่ใช่การหาเสียง การแสดงนโยบาย เช่น เราคิดว่าประเทศควรจะมีหน้าตาอย่างไรในอนาคต หรือประเทศไทยจะดีกว่านี้แน่น เพราะมีผู้ไม่ยอมแพ้แม้ถูกหยาม พูดได้ เหมือนกรณีที่ตนเองพูดบนเวที ว่าจะปฏิรูปประเทศไปสู่อะไร ดังนั้นจึงเคยบอกไปแล้วว่า หากพูดเป็น สามารถพูดได้ แต่หากพูดในลักษณะที่ว่าโปรดเลือกพรรคของเรา หมายเลขนี้ นายคนนี้ นางสาวคนนี้ แบบนี้เรียกว่าหาเสียง

นายวิษณุ ย้ำว่าไม่ให้พรรคการเมืองหาเสียงในทุกช่องทางไม่ใช่เฉพาะในโซเซียลมีเดีย ซึ่งจะหาเสียงได้ก็ต่อเมื่อมีการปลดล๊อกทางการเมือง

ส่วนข้อกังวลว่าการแสดงวิสัยทัศน์ของพรรคการเมือง อาจเข้าข่ายขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. เกี่ยวกับการทำกิจกรรมทางการเมืองนั้น นายวิษณุ ชี้แจงว่าการห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง เป็นคำพูดที่เราใช้กัน แต่ในคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรไม่ได้ใช้คำนี้ แต่ใช้คำว่า 5 คนชุมนุมกัน แล้วทำกิจกรรมทางการเมือง แต่การพูดอะไรก็ตาม ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะสามารถพูดได้ ทั้งรัฐบาลพรรคการเมือง และผู้สมัคร เช่นเดียวกับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมโชว์วิสัยทัศน์ในการเลือกหัวหน้าพรรค ก็สามารถทำได้ เนื่องจากการประชุมพรรคได้แจ้งต่อ กกต. ให้รับทราบแล้ว ซึ่งก็จะมีขั้นตอนการปฏิบัติที่กำหนดไว้

นายวิษณุ ไม่ขอตอบในกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาตอบโต้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถือเป็นหนึ่งในความไม่สงบหรือไม่ เพราะส่วนตัวไม่รู้รายละเอียด ทั้งนี้ เป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ว่า พอใกล้เลือกตั้ง ก็จะมีพรรคการเมืองออกมาพูดจาใส่โคลนกัน จึงต้องระมัดระวัง ว่าในช่วง 90 วัน นี้ จะต้องไม่ให้ทำ แต่หากจะทำก็ให้ไปทำในช่วงปลดล๊อคพรรคการเมืองแล้ว ดังนั้นหากปลดล๊อกเร็วก็จะเชิญชวนให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ คสช. เกรง แต่ไม่กลัว

นายวิษณุ ย้ำว่า รัฐมนตรีทุกคนสามารถดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง โดยไม่จำเป็นต้องลาออก หรือแม้กระทั่งจะไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ของรัฐบาลชุดต่อไป ก็ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งในสมัยก่อน ก็เป็นเช่นนี้ แต่หากเกรงว่าจะทำงานในแต่ละหน้าที่ไม่ไหว หรือเสี่ยงต่อคำคราหานินทา ก็ถือเป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคล แต่หากแบ่งเวลาได้ และทำได้ดี ไม่เกิดคำคราหา ไม่เอาเวลาราชการไปทำการเมือง ก็สามารถอยู่ในตำแหน่งได้ ไม่มีปัญหา เพราะกฏหมายไม่ได้ห้าม แต่ในสังคมไทย แม้กฏหมายไม่ได้ห้าม แต่ก็อาจถูกตำหนิ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่บุคคลนั้นต้องไปคิดเอง พร้อมย้ำว่ารัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า การที่รัฐมนตรี ไปจะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมือง ไม่น่าทำให้สังคมตำหนิ แต่เห็นว่าเป็นการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย แต่สิ่งสำคัญ คืออย่าใช้ความเป็นรัฐมนตรี ไปประโยชน์กับพรรคที่คุณเป็นสมาชิก

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะนำคำสั่งในมาตรา44 บางเรื่องไปปรับเป็นกฏหมายเพื่อให้มีผลบังคับใช้ในระยะยาวนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาโดยจะคัดเลือกกฏหมายที่ดี เช่น ไอเคโอ ไอยูยู การแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว เป็นต้น เบื้องต้นวางแนวทางการพิจารณาไว้ 4 ด้าน คือ ยกเลิก ไม่มีทั้งเก่าและใหม่ แปลงเป็นกฏหมายใหม่ คงไว้เช่นเดิม และแก้ไข โดยประเด็นดังกล่าวต้องนำไปพูดคุยกับ คสช. - รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่

related