svasdssvasds

มันไม่แฟร์! 'ถาวร' จูงมือ 'วรงค์' บุกพรรค ปชป. เคลียร์ 'มาร์ค'

มันไม่แฟร์! 'ถาวร' จูงมือ 'วรงค์' บุกพรรค ปชป. เคลียร์ 'มาร์ค'

สมาชิกพรรค ปชป. กังวล หลักเกณฑ์การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ไม่เป็นธรรม เอื้อประโยชน์ให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มากกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2561 นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวในรายการ ‘เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand’ ว่า เตรียมเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก เพื่อสอบถามถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับระเบียบ ข้อบังคับ ในการเลือกหัวหน้าพรรค ก่อนนำเข้าที่ประชุมใหญ่ของพรรค ในวันที่ 26 กันยายนนี้

โดยมีประเด็นที่จะสอบถาม ประเด็นแรก แอปพลิเคชันที่นำมาใช้ในการลงคะแนน หรือการใช้สิทธิ เป็นเรื่องใหม่สำหรับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ห่างไกล หรือสมาชิกพรรคที่อยากใช้สิทธิอาจไม่มีความรู้ว่าจะใช้อย่างไร เรื่องเหล่านี้พรรคจะส่งวิทยากรไปให้ความรู้กับสาขาพรรคภูมิภาคได้หรือไม่

ประเด็นที่ 2 การประมวลข้อมูล เมื่อใช้สิทธิไปแล้ว บริษัทเป็นผู้รับผิดชอบทำเอง โดยใช้ระบบอัตโนมัติ หรือมีใครเข้าไปร่วมด้วยหรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้ ส.ส. จำนวนมากที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมกรรมการ หลายคนก็สงสัย อยากขอความเข้าใจเพิ่มเติม

“คนต่างจังหวัดอายุ 40-50 ขึ้นไปไม่คุ้นเคยกับเครื่องมือ โทรศัพท์มือถือ สัญญาณอินเตอร์เน็ต ไม่สามารถดำเนินเลือกตั้งได้ จึงอยากให้มีการตั้งคูหา ในแต่ละภาคๆ ละ 1-2 จุด ผสมผสานไปการใช้แอปพลิเคชันได้หรือไม่ อีกทั้งเรื่องการประมวลผลแอปพลิเคชัน ก็สร้างความกังวล เพราะสามารถมี ‘ผี’ โผล่ขึ้นมาได้” นายถาวร กล่าวต่อว่า

มันไม่แฟร์! 'ถาวร' จูงมือ 'วรงค์' บุกพรรค ปชป. เคลียร์ 'มาร์ค'

ประเด็นที่ 3 มีเสียงเล็ดลอดออกมาว่า เสียงที่ออกมาจากสมาชิกจะนำไปใช้ในเรื่องการเวทน้ำหนัก ระหว่างจังหวัด เหมือนกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี การหยั่งเสียงประธานาธิบดี หรืออีเล็กโทรัลโหวต อาจเกิดการลักลั่นระหว่างจังหวัดที่มีสมาชิกมากกับจังหวัดที่มีน้อยได้ ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจน อีกทั้งเรื่องการเวทน้ำหนัก จะให้ ส.ส., อดีต ส.ส. และกรรมบริหารพรรค มี 1 เสียงเท่ากับสมาชิกพรรคหรือไม่ สิ่งเหล่านี้สร้างความสับสน นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดผลร้ายต่อนายอภิสิทธิ์ กรรมการบริหารพรรรค และพรรคได้

สำหรับประเด็นสุดท้าย นายถาวร กล่าวว่า คือเรื่องระยะเวลาในการสมัครสมาชิก ที่ต้องระบุให้ชัดเจนว่า การสมัครสมาชิกช่วงไหนใช้สิทธิได้หรือไม่ได้

related