svasdssvasds

“องอาจ” จี้ กกต. ให้ความสำคัญ ป้องกันซื้อเสียง 28 ก.ย. ต้องชัดเจนแนวทางพรรคการเมือง

“องอาจ” จี้ กกต. ให้ความสำคัญ ป้องกันซื้อเสียง 28 ก.ย. ต้องชัดเจนแนวทางพรรคการเมือง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผย วันที่ 28 ก.ย.นี้ กกต.ต้องให้ความชัดเจนถึงแนวทางที่พรรคการเมือง จะนำไปปฏิบัติตามกฏหมาย และกกต.ต้องให้ความสำคัญ กับการป้องกันการซื้อเสียง โดยสุจริตและเที่ยงธรรม

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่ กกต. เชิญพรรคการเมืองเข้าประชุมปรึกษาหารือถึงแนวทางการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองในวันที่ 28 กันยายน 2561 นี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมเข้าร่วมประชุมโดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ นำคณะเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง หวังว่าการประชุมกับ กกต. ครั้งนี้จะทำให้เกิดความชัดเจนถึงแนวทางที่พรรคการเมืองต่างๆ ที่จะนำไปปฏิบัติตามกฎหมายพรรคการเมืองและกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2561 เรื่องการติดต่อสื่อสารระหว่างพรรคการเมืองและสมาชิกพรรคโดยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต้องไม่มีลักษณะเป็นการหาเสียงนั้น จะมีขอบเขตครอบคลุมแค่ไหนอย่างไร อะไรที่เป็นการหาเสียงก็ควรมีความชัดเจนเช่นเดียวกัน

“องอาจ” จี้ กกต. ให้ความสำคัญ ป้องกันซื้อเสียง 28 ก.ย. ต้องชัดเจนแนวทางพรรคการเมือง

นอกจากนั้น ขอฝากไปยัง กกต. ชุดใหม่ให้ความสำคัญกับการป้องกันการซื้อเสียง ทำให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม รวมทั้งไม่ปล่อยให้มีการใช้อำนาจรัฐเข้ามาร่วมด้วยช่วยเหลือบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งให้ได้เปรียบในการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวก่อนการประชุม ครม. ถึงการมีข่าวในลักษณะทำนองเชิญชวนประชาชนให้ทำบัตรเสียโดยวิธีที่แนบเนียนให้มากที่สุดและกาบัตรที่ไม่เลือกใครเลย หรือโหวตโนว่า ไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ไปได้ข้อมูลมาจากไหน ทำไมจึงมีการเชิญชวนให้ทำบัตรเสียและโหวตโนล่วงหน้าตั้งแต่ยังไม่รู้วันเลือกตั้งที่แน่นอน การที่คนระดับนายกรัฐมนตรีนำข้อมูลเรื่องนี้มาพูดในที่ประชุม ครม. แสดงว่านายกฯ เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญและมีข้อมูลมากพอที่ทำให้นายกฯ วิตกกังวลว่าจะกระทบต่อการเลือกตั้ง จึงอยากฝากให้ กกต. ประสานเรื่องนี้ไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อทำให้เกิดความกระจ่างและป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจนทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริต

related