svasdssvasds

"ทักษิณ" ดีใจ โทษคุก 2 ปี ใกล้หมดอายุ

"ทักษิณ" ดีใจ  โทษคุก 2 ปี ใกล้หมดอายุ

คำพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปีนายทักษิณ ชินวัตร ในคดีที่ดินรัชดาฯ ใกล้หมดอายุความ 21 ตุลาคมนี้ แต่ยังกลับประเทศไทยยาก เพราะมีหมายจับ อีก 4คดี

คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร (ขณะนั้น) ซื้อที่ดินรัชดาฯ จำนวน 33 ไร่ 78 ตารางวา ในราคา 772 ล้านบาท จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2561 และนายทักษิณได้หลบหนีคำตัดสินดังกล่าวอยู่นอกประเทศนั้นกำลังจะสิ้นสุดอายุความแล้ว

"ทักษิณ" ดีใจ  โทษคุก 2 ปี ใกล้หมดอายุ

เพราะตามประมวลกฎหมายอาญา ในหมวด 9 เรื่องอายุความ มาตรา 98 ระบุว่า เมื่อได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษผู้ใด ผู้นั้นยังมิได้รับโทษก็ดี ได้รับโทษแต่ยังไม่ครบถ้วนโดยหลบหนีก็ดี ถ้ายังมิได้ตัวผู้นั้นมาเพื่อรับโทษนับแต่วันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุด หรือนับแต่วันที่ผู้กระทำความผิดหลบหนีแล้วแต่กรณี เกินกำหนดเวลาดังต่อไปนี้ เป็นอันล่วงเลยการลงโทษ จะลงโทษผู้นั้นมิได้ (1) ยี่สิบปี สำหรับโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิตหรือจำคุก ยี่สิบปี (2) สิบห้าปี สำหรับโทษจำคุกกว่าเจ็ดปีแต่ยังไม่ถึงยี่สิบปี (3) สิบปี สำหรับโทษจำคุกกว่าหนึ่งปีถึงเจ็ดปี (4) ห้าปี สำหรับโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีลงมาหรือโทษอย่างอื่น

โดยหากตีความตามกฎหมายดังกล่าว เท่ากับอายุความการลงโทษของนายทักษิณจะครบ 10 ปี ในวันที่ 21 ตุลาคม 2561 นี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนายทักษิณยังตกเป็นจำเลยในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ อีกหลายคดี หลังจากมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ที่ยกร่างขึ้นตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันในฐานะกฎหมายลูก โดยกฎหมายดังกล่าว ให้ศาลฎีกาสามารถพิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้

ปัจจุบัน นายทักษิณตกเป็นจำเลยต่อศาลฎีกา เช่น คดีแปลงสัญญาสัมปทานโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิต ทำให้รัฐเสียหาย 6.6 หมื่นล้านบาท, คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้กับบริษัทในเครือกฤษดามหานคร, คดีปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์, คดีหวยบนดิน แต่สำหรับคดีทีพีไอ ศาลฎีกาได้ยกฟ้องนายทักษิณไปแล้ว แม้นายทักษิณจะไม่ได้ตั้งทนายความมาแก้ต่างในชั้นศาลก็ตาม

ซึ่งคดีที่นายทักษิณตกเป็นจำเลยดังกล่าวร่วม 4 คดี ศาลฎีกาได้ออกหมายจับไปแล้ว หลังไม่มาปรากฏตัวต่อหน้าองค์คณะในการพิจารณาคดีนัดแรก จึงทำให้แม้คดีที่ดินรัชดาฯ จะหมดอายุความในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ แต่นายทักษิณก็มีหมายจับของศาลฎีกาอีกหลายคดี

related