svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ยันประมูลสิทธิ์สำรวจแหล่งปิโตรเลียม คำนึงผลประโยชน์ของประเทศ

"บิ๊กตู่" ยันประมูลสิทธิ์สำรวจแหล่งปิโตรเลียม คำนึงผลประโยชน์ของประเทศ

“พล.อ.ประยุทธ์” ยันประมูลสิทธิ์สำรวจแหล่งปิโตรเลียม ยึดผลประโยชน์ประเทศ และราคาน้ำมันที่ประชาชนรับได้ หวั่นดำเนินการไม่ทันผลกระทบต่ออุตสาหกรรม-พลังงานในประเทศลดลง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงเหตุผลความจำเป็นและความชัดเจนในการผลักดันเดินหน้าประมูลสิทธิ์สำรวจแหล่งปิโตรเลียม ว่า ตอนนี้ทุกคนทราบกรอบระยะเวลาดี ซึ่งจะหมดอยุในอีก 3 ปีข้างหน้า แต่การลงทุนต้องใช้เวลาเตรียมการมากกว่า 5 ปี เมื่อหมดสัมปทานแล้วต้องมีการดำเนินการส่งอุปกรณ์ต่างๆให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ และเมื่อหมดสัมปทานเครื่องมือก็จะเป็นของรัฐบาลทั้งหมด โดยที่ผ่านมารัฐบาลพยายามทำความเข้าใจมาโดยตลอดว่า และเปิดกว้างว่าอะไรทำได้หรือทำไม่ได้ แต่ตอนนี้ตนเองเป็นกังวลว่าจะดำเนินการไม่ได้ หากทำไม่ได้หรือไม่ทัน จะทำให้ปริมาณแก๊สและน้ำมันในประเทศลดลง และส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม ยืนยันว่าสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการมุ่งหวังให้ภาครัฐได้ประโยชน์มากขึ้น และคำนึงถึงปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันในเกณฑ์ที่ประชาชนรับได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเองกังวลถึงราคาน้ำมันโลกที่มีราคาสูงขึ้น 80 กว่าเหรียญแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้ใช้กองทุนน้ำมันเข้าไปดูแลอยู่ หากราคาน้ำมันขึ้นมากกว่า 80-90 เหรียญจะทำอย่างไร แต่ต้องเข้าใจว่าทุกอย่างเป็นกลไลราคาตลาด เราไม่ได้ใช้น้ำมันในประเทศทั้งหมด เพราะน้ำมันบางส่วนขุดขึ้นมา และคุณภาพก็น้อยกว่า จึงต้องแปรรูและส่งออก หากส่วนใดใช้ประโยชน์ได้ก็จะใช้ในประเทศเพื่อทดแทนและนำเข้าน้ำมัน แต่ต้องดูด้วยว่าปริมาณน้ำมันในประเทศมีอยู่เท่าไหร่ และอย่าไปฟังความเข้าใดข้างหนึ่ง ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาไปทั้งหมด

related