svasdssvasds

กกต. เก็บหลักฐาน “พลังดูด-ซื้อตัวนักการเมือง” ไว้หมดแล้ว เตือนโทษสูงสุดถึงยุบพรรค

กกต. เก็บหลักฐาน “พลังดูด-ซื้อตัวนักการเมือง” ไว้หมดแล้ว เตือนโทษสูงสุดถึงยุบพรรค

รองเลขาธิการ กกต. เผย เก็บหลักฐาน การดูดอดีต ส.ส.ไว้แล้ว หากในอนาคตมีผู้ร้องเรียนเข้ามา ก็พร้อมเดินหน้าพิจารณาทันที ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีโทษถึงยุบพรรค

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีการดูดอดีต ส.ส. กันอยู่ในขณะนี้ว่า กกต. มีการเก็บรวบรวมหลักฐานไว้ทั้งหมดแล้ว เช่น คลิปวีดีโอต่าง ๆ และหากในอนาคตมีผู้ร้องเรียนเข้ามา กกต. ก็พร้อมพิจารณา และส่งเรื่องต่อให้ศาลฎีกาพิจารณาว่า จะส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเป็นผู้พิจารณาต่อไป

นายณัฏฐ์ ยังกล่าวด้วยว่า การให้เงิน หรือสัญญาว่าจะให้เงินกันในการซื้อตัวกันของนักการเมือง ถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซี่งมีโทษครอบคลุมถึงกรรมการบริหารพรรคการเมือง และมีโทษสูงสุดถึงการยุบพรรคการเมือง

นายณัฏฐ์ ยังกล่าวด้วยว่า การคํานวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ต้องใช้จำนวนคะแนนสอบเขตมาคำนวณ สามารถทราบผลได้ทันที เพราะกกต.ได้จัดทำระบบไว้แล้ว แต่อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ในภายหลัง เนื่องจากต้องรอคะแนนจากการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และการเลือกตั้งล่วงหน้ามาคำนวณเพิ่มเติม ส่วนการเลือกตั้ง ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Ivote ที่พัฒนาและทดลองใช้มาแล้ว 2 ปีนั้น ยอมรับว่า ไม่น่าจะใช้ได้ในการเลือกตั้งนี้ เพราะติดปัญหาข้อกฎหมาย ที่กำหนดว่าการลงคะแนนให้เป็นไปโดยลับ เกรงว่าการลงคะแนนออนไลน์จะไม่เป็นความลับ

ส่วนการประชุมสัมมนาเตรียมความพร้อมการสนับสนุนการได้มาซึ่ง ส.ว. และการเลือกตั้ง ส.ส. ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทยในวันนี้นั้น นายณัฏ์ ยังแนะนำให้ กระทรวงมหาดไทยจัดสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งในแต่ละหน่วยให้เหมาะสม โดยควรจะเป็นหอประชุมในโรงเรียน เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต. จะติดตั้งกล้องวงจรปิดทุกหน่วย บันทึกการดำเนินการตั้งแต่การลงทะเบียนจนถึงขั้นตอนการลงคะแนน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตมากที่สุด

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ เลขาธิการ กกต. ชี้แจงยืนยันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ กกต. มีหน้าที่ควบคุมการหาเสียง โดยจะเป็นกำหนดพื้นที่การหาเสียงเองทั้งหมด และจะใช้วิธีการหาเสียงผ่านแอพพลิเคชั่นที่ กกต. จัดทำขึ้นด้วย เพราะจะไม่ให้มีการติดป้ายหาเสียงตามท้องถนน หรือเสาไฟฟ้าแบบที่มา

related