svasdssvasds

คนรุ่นใหม่ใต้เงา “เพื่อไทย”!! เสียงของ “ภูมิธรรม” กับการเลือกตั้ง 2562

คนรุ่นใหม่ใต้เงา “เพื่อไทย”!! เสียงของ “ภูมิธรรม” กับการเลือกตั้ง 2562

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมการเดินหน้าเลือกตั้ง ปี 2562 ว่า พรรคยังต้องการความชัดเจนอีกหลายเรื่อง โดยต้องรอคุยกับกกต. เพราะ 5 ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลง พวกตนตอนนี้ก็ได้แต่เตะลม เตะกระสอบกันไป แต่เราก็จะเสนอตัวแก้ปัญหาที่ประชาชนรู้สึก

เมื่อถามว่า เป้าหมายที่นายเสนาะ เทียนทอง ที่ปรึกษาพรรคประกาศว่า เพื่อไทย จะได้ส.. 200 เสียง? นายภูมิธรรม กล่าวว่า 4-5 ปีที่ไม่ได้ทำงาน แต่ได้ลงพบปะประชาชนในงานเทศกาล ประชาชนรู้สึก 2 อย่าง คือชีวิตยังมีปัญหา ไม่สามารถตอบโจทย์ในใจเขาได้ ยังอยากให้เปลี่ยนแปลงในทางเลือกใหม่ๆ อีกทั้งคนยังเชื่อมั่นพรรคพูดอะไร ไปทำก็ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ทำชีวิตดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ อดีตส..ของพรรคเอง ก็ยังมีกำลังใจอยู่ ทำให้มั่นใจว่าประชาชนยังโอบอุ้มอยู่ เป็นพรรคอันดับหนึ่ง

เมื่อถามว่า นายเสนาะเคยวิพากษ์วิจารณ์นายทักษิณเชิงลบมาแล้ว รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตอบว่า คนเราอยู่และเติบโตในระบอบประชาธิปไตย ยอมรับว่า อยู่และคิดไม่ต้องเหมือนกันตลอด มีบ้างคิดแตกต่างกันได้ แต่ขอให้ประจักษ์และเข้าใจความแตกต่าง ในบางช่วงเวลา ถือเป็นสีสัน ไตนม่รู้สึกว่าขัดแย้งจนยอมรับไม่ได้ ไม่กังวลใจ เพียงแต่อุดมการณ์ จุดยืนประชาธิปไตยไม่ควรเปลี่ยน 

เมื่อถามว่า จากรัฐธรรมนูญ ปี 2560 คาดกันว่าจะไม่มีใครได้เสียงเกิน 100 เพื่อไทยหากจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ เป็นไปได้หรือไม่? นายภูมิธรรมกล่าว สำหรับพรรคการเมือง สิ่งสำคัญในการร่วมกันทำงาน ต้องมีแกนสำคัญ โดยความรู้สึกพึงพอใจ  ซึ่งไม่ใช่พูดถึงผลประโยชน์อาจไม่เหมาะสมกับสถาบันการเมือง แต่เรื่องประชาธิปไตยในอนาคตข้างหน้า พรรคไม่เห็นด้วยกับการสืบทอดอำนาจหรือควบรวมสิ่งต่างๆ หากขั้วประชาธิปไตยมีความคิดเหมือนกัน จะถือเป็นหลักคิดเป็นแกนนำในการจับมือยอมรับกันได้ในระดับต่างๆ

การพล..ประยุทธ์ เมื่อประกาศตัวเป็นผู้เล่น และได้ประโยชน์จากการเป็นผู้มีอำนาจ แม้มาตามรัฐธรรมนูญที่ได้รับเสียงประชามติส่วนมาก ผมไม่ปฎิเสธ แต่ไม่เห็นด้วยกับการได้มาซึ่งอำนาจแบบนี้ เรามีข้อท้วงติงที่มีความเห็นต่าง แต่เพราะเป็นกฎหมายเราก็ปฏิบัติตาม ส่วนจุดยืน ปชป. ถ้าไม่ชอบการได้มาซึ่งอำนาจ ระดับความร่วมมือของพรรคการเมือง มีระดับความแตกต่างกัน ยังมีรายละเอียด เร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องจับมือ

สำหรับการเปิดตัวเยาวชนพรรคเพื่อไทย 30 คน แต่สังคมตั้งคำถาม กรณีนายเดชณัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ บุตรชายของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งต้องคดีจำนำข้าวยังไม่เข็ดในการเมือง มาร่วมเปิดตัวเป็นคนรุ่นใหม่ พรรคเพื่อไทย วางตัวอย่างไร? นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจว่า มนุษย์แต่ละคนมีความคิด ความเชื่อของตัวเอง เราพูดถึงคนรุ่นใหม่ ลูกหลานใครก็ได้ จะรัฐมนตรี ลูกชาวนา ต้องดูเขาว่ามีความรู้ความสามารถ ศักยภาพในทิศทางไหน พรรคไม่มีข้อจำกัด มองที่ตัวเขา ให้มีช่องที่จะเดิน ตนอาวุโสต้องยอมรับการเติบโตของคนรุ่นใหม่ เป็นโลกของพวกเขา หลายคนจบการศึกษาเป็นด็อกเตอร์ สอนหนังสือในมหาวิทยาลัย ทุกคนมีบทบาทของตนเอง คนกลุ่มนี้สะท้อนให้เห็นความเป็นนักวิชาชีพที่แตกต่างกัน ทำให้พรรคเพื่อไทยมึความหลากหลายมากขึ้น งานการเมืองมีหลายด้านรอพวกเขาอยู่ ซึ่งเรากำลังรอปลดล็อกในวันที่  11 ..นี้

related