svasdssvasds

"เพื่อไทย" บิน ฮ่องกง พบ "ทักษิณ" พรึบ วางตัวผู้สมัคร 3 พรรค

"เพื่อไทย" บิน ฮ่องกง พบ "ทักษิณ" พรึบ วางตัวผู้สมัคร 3 พรรค

สมาชิกพรรคเพื่อไทย และพรรคสาขา เดินทางเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เกาะฮ่องกง เพื่อวางตัวผู้สมัครทั้ง 3 พรรคไม่ให้เกิดการทับซ้อน ท่ามกลางกระแสข่าว นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พยายามจะผลักดันสามี เพื่อแก้มือในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

เพื่อไทย พรึบพบ "ทักษิณ" ฮ่องกง วางตัวผู้สมัคร 3 พรรค

รายงานจากแหล่งข่าว ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษหนีคดี เดินทางมาที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยเข้าพบเป็นจำนวนมาก อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย ว่าที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพงศกร อรรณนพพร เลขาธิการพรรคเพื่อธรรม และนายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคเพื่อชาติ ซึ่งกลุ่มกลุ่มดังกล่าว ได้วางยุทธศาสตร์ร่วมกับนายทักษิณ เพื่อไม่ให้พรรคสาขาทั้ง 3 พรรค เกิดการทับซ้อนกันเองของผู้สมัคร ซึ่งอาจทำให้พ่ายแพ้ ในการเลือกตั้งได้

ทั้งนี้ ตามข้อตกลงเดิม 3 พรรคจะเป็นพันธมิตรกัน โดยหาก อดีต สส. ของพรรคเพื่อไทย ลงสมัครในเขตพื้นที่ใด อีก 2 พรรค จะต้องไม่ส่งผู้สมัครลงแข่ง แต่ล่าสุด นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือเจ๊แดง ซึ่งคุมพรรคเพื่อธรรมอยู่ ต้องการจะส่งผู้สมัคร สส. ที่มีพื้นที่ทับกับพรรคเพื่อไทยประมาณ 30 เขต โดยหวังได้ สส. ในนามพรรคเพื่อธรรมให้มากกว่า 25 คน เพื่อสามารถจะเสนอชื่อ  นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ สามี ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี จึงทำให้เกิดความสับสนขึ้น

นอกจากนั้น การเดินทางมาของนายทักษิณ ในครั้งนี้ ยังสืบเนื่องมาจาก ที่ผ่านมา กลุ่มอดีต ส.ส. อีสานพรรคเพื่อไทยประมาณ 40 คน มองว่า ฝ่ายผู้มีอำนาจในขณะนี้ไม่กล้าที่จะยุบพรรคเพื่อไทย อย่างแน่นอน แต่การวางยุทธศาสตร์ ของพรรคเพื่อไทย กลับกำลังจะทำให้พรรคเพื่อไทย เสี่ยงต่อการถูกยุบ

ดังนั้น นายทักษิณ จึงต้องการทราบเหตุผลดังกล่าว จากกลุ่มอดีต ส.ส.อีสาน จึงได้ประสานมายังแกนนำพรรคเพื่อไทย  เพื่อแจ้งไปยังกลุ่มอดีต ส.ส.อีสาน ให้ ส่งตัวแทนไปพบที่ฮ่องกง เพื่ออธิบายให้นายทักษิณ รับทราบถึงที่มาที่ไปของแนวคิดดังกล่าว ก่อนที่จะวางยุทธศาสตร์ สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งต่อไป

เพื่อไทยได้หัวหน้า 28 ต.ค. เบื้องต้นชื่อยังเป็น "สุดารัตน์"

ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ล่าสุด ยังไม่มีการสรุป แต่เบื้องต้น ชัดเจนว่า นายทักษิณ จะให้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นผู้นำพรรค เป็นผู้สมัครชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี แต่จะให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค หรือเป็นประธานยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนการเลือกตั้ง ต้องประเมินกันอีกครั้ง ก่อนจะสรุปในวันที่ 28 ต.ค. 61 ในเบื้องต้น หากคุณหญิงสุดารัตน์ ไม่นั่งเป็นหัวหน้าพรรค พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค จะเป็นหัวหน้าพรรคต่อไป

related