svasdssvasds

“องอาจ”แนะ “กกต.” ดูการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ถูกต้องชอบธรรม

“องอาจ”แนะ “กกต.” ดูการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ถูกต้องชอบธรรม

‘องอาจ’ฝาก กกต. พิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งให้ถูกต้องชอบธรรม ขออย่าทำเพื่อเอื้ออำนวย ส.ส. ของพรรคการเมืองบางพรรค

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า ขณะนี้ กกต.ได้ออกระเบียบคณะกรรมการเลือกตั้งว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และ ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่องจำนวนสมาชิก สภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และจำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ

พร้อมเชิญชวนพรรคการเมือง และประชาชนผู้สนใจแสดงความคิดเห็นต่อรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ระหว่าง วันที่ 4-13 ตุลาคม 2561 นี้ จัดทำความคิดเห็นเป็นหนังสือยื่นด้วยตนเอง ต่อผู้อำนวยการประจำจังหวัดต่างๆ หรือส่งทางไปรษณีย์ไปที่ เลขที่ 120 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210

นับเป็นเรื่องที่ดี ที่ทาง กกต. เปิดโอกาสให้พรรคการเมือง และ ประชาชนทั่วไป ได้แสดงความคิดเห็นต่อรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อให้เขตเลือกตั้ง 350 เขต ทั่วประเทศไทยเป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่มีการได้เปรียบ เสียเปรียบ กันระหว่างผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ พรรคการเมืองต่างๆ ที่จะลงชิงชัยในการเลือกตั้งทั่วไป ที่กำลังจะมีขึ้นเร็วๆ นี้ ซึ่งที่ผ่านมาในอดีต กกต. จะเป็นผู้กำหนดแบ่งเขตเลือกตั้ง  ซึ่งหลายเขตเลือกตั้งก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเอื้อประโยชน์ให้นักการเมืองบางคน พรรคการเมืองบางพรรค มาครั้งนี้มีการเปิดโอกาสให้พรรคการเมือง และประชาชนแสดงความคิดเห็นถึงรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ ก็ทำให้เกิดการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบคอบ น่าจะช่วยทำให้โปร่งใส เป็นธรรม และลดคำครหานินทาลงได้ เพื่อให้การแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นไปอย่างถูกต้อง จึงขอฝากข้อควรพิจารณาให้ กกต. นำไปประกอบการทำงานดังนี้

1. ให้เป็นไปตามหลักจำนวนราษฎร และ พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ ตามที่กฎหมายบัญญัติอย่างเหมาะสม

2. ไม่เอื้อประโยชน์ให้นักการเมือง พรรคการเมืองใด เป็นการเฉพาะ

3. ไม่ทำให้นักการเมือง พรรคการเมืองใด เสียประโยชน์ เป็นการเฉพาะ

4. คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรม

related