svasdssvasds

ไม่เล่นการเมือง "สุเทพ" ย้ำตัวเองเป็นแค่โค้ชรปช. เชื่อมั่นเป็นรัฐบาลแน่นอน

ไม่เล่นการเมือง "สุเทพ" ย้ำตัวเองเป็นแค่โค้ชรปช. เชื่อมั่นเป็นรัฐบาลแน่นอน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พบปะผู้นำชุมชนเขตจตุจักร จำนวน 28 ชุมชน ประมาณ 200 กว่าคน เพื่อชี้แจงแนวทางการปฏิรูปประเทศ โดยมีนายนพกิจ สัญญานุจิต   อดีตผู้อำนวยการเขตจตุจักร เข้าร่วมด้วย

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนได้รับการประสานจากอดีตผอ.เขตจตุจักร เพื่อมาสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในฐานะที่ตนเป็นประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ (มปท.)ซึ่งการมาในวันนี้ไม่ได้มาในนามพรรครปช. แต่วันนี้ตนใส่เสื้อรปช.ซึ่งกลายเป็นหมวกอีกใบ นอกจากนี้ ตนทราบว่าสิ่งที่ชาวชุมชนจตุจักรและตั้งความหวังอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงการเมือง จึงอยากจะบอกกับตนด้วยตัวเอง โดยจากนี้จะนำความคิดเห็นเพื่อนำไปประกอบเป็นนโยบายพรรครปช.

ทั้งนี้ตนไปลงพื้นที่เขตบางแคมีประชาชนชาวบางแคบอกตนว่า ขอให้ช่วยบอกพรรคการเมืองควรมีนโยบายเฉพาะสำหรับดูแลปากท้องคนกรุงเทพฯ และยังบอกอีกว่าไม่เคยมีใครพูดถึงปากท้องคนกรุงเทพฯ เรามีชีวิตอยู่ด้วยความลำบาก และบอกอีกว่าอยากขอให้กรุงเทพฯมีรายได้ 500 บาทก็จะอยู่ได้ ตนจึงคิดว่าคนอยู่กรุงเทพฯควรมีรายได้เท่าใดจึงจะอยู่ได้ ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐไปอุ้มชูให้เขาทำมาหากินเพื่อให้มีรายได้ที่พอเพียง

“ผมขอชี้แจงว่าร่วมจัดตั้งพรรค ออกหน้าออกตา ไม่ใช่แอบอยู่ข้างหลัง แต่จะไม่เป็นกรรมการบริหาร และไม่เล่นการเมือง   จะเป็นเพียงสมาชิกคนหนึ่ง ขณะเดียวกันจะขึ้นเวทีปราศรัยทุกแห่งช่วยนักการเมืองหน้าใหม่ของพรรคที่จะมาทำงานการเมือง ผมจะทำหน้าที่เป็นโค้ช เพื่อช่วยเพราะทำงานการเมืองมา 37-38 ปี แล้ว ซึ่งความที่อยู่การเมืองมานานผมรู้ว่าถ้ามีฐานประชาชนทั่วทุกภาค มีส.ส.เป็นกอบเป็นกำ พรรคนี้ได้เป็นรัฐบาลแน่นอน” นายสุเทพ กล่าว

ส่วน  กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยังไม่ได้รับรองเป็นพรรคการเมือง ว่า ตนยังไม่ทราบ เพราะตอนนี้ นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรค และนายวีระชัย คล้ายทอง กรรมการบริหารพรรคไปพบและชี้แจงกับกกต.หลายครั้งแล้ว และหากมีข้อบังคับพรรคข้อไหนที่ กกต.ติดใจ เราก็พยายามแก้ไขเพื่อให้สามารถได้รับรองการเป็นพรรคอย่างสมบูรณ์ เพื่อให้สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้

เมื่อถามถึงความพร้อมในการร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ลำบากใจเวลาถูกถามว่าจะร่วมกับพรรคการเมืองไหน เพราะเราบอกเสมอว่า ยินดีที่จะร่วมมือกับทุกพรรคที่มีแนวคิดตรงกันในการปฏิรูปประเทศ เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศในด้านต่างๆ ซึ่งเป็นเงื่อนไขของพรรคเรา ซึ่งใครก็แล้วแต่ ที่ไม่เอาเรื่องการปฏิรูปประเทศเราก็จะไม่ไปร่วมด้วย ขณะเดียวกันใครที่ทำให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย มีความมั่นคง เราก็ยินดีที่จะร่วมมือด้วย

เมื่อถามย้ำว่าพรรคที่ชูเรื่องการปฏิรูปประเทศจะได้เป็นรัฐบาลใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องดูก่อนว่าผลการเลือกตั้งเป็นอย่างไร เพราะต้องเคารพประชาชน ตนเองพูดคุยอย่างเดียวว่า พรรครปช.จะเป็นพรรคที่มีประชาชนจากทั่วประเทศเป็นเจ้าของพรรค ซึ่งพรรคที่มีฐานมวลชนแบบนี้ ใครเป็นรัฐบาลเขาก็อยากจะชวนเราเข้าร่วมด้วย และตอนนั้นเราก็จะบอกเขาว่า หากจะให้เราไปร่วม ก็ต้องทำเรื่องปฏิรูปประเทศ

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พรรคการเมืองสามารถเปิดเผยรายชื่อ 3 บุคคลที่จะเสนอเป็นนายกฯต่อกกต.ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งได้ พรรครปช.จะเสนอชื่อบุคคลใดเป็นนายกฯ นายสุเทพ กล่าวว่าขอพูดคุยกันก่อน พอเราได้รับอนุญาตให้พบกับประชาชน และรวบรวมสมาชิกพรรคได้ครบตามจำนวนจะทำการเปิดการประชุมสมัชชา เวลานั้นก็จะคุยกันถึงรายละเอียดเรื่องนี้ ส่วนจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.หรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวยังไม่เคยมีพูดคุยกันจึงยังตอบไม่ได้ และคิดว่าคงมีพรรคอื่นเสนอชื่อแล้ว เพราะกฎหมายระบุว่า ผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าตัวก่อน และมีแค่หนึ่งพรรคที่จะเสนอชื่อบุคคลนั้นได้ ทำให้พรรคอื่นไม่สามารถเสนอชื่อที่ซ้ำกันได้

related