svasdssvasds

“วิษณุ” ปัดไม่รู้ ปม 4 รมต. จ่อลาออก ธ.ค. นี้

“วิษณุ” ปัดไม่รู้ ปม 4 รมต. จ่อลาออก ธ.ค. นี้

นายวิษณุ เครืองาม ไม่รู้ 4 รัฐมนตรี เตรียมยื่นหนังสือลาออก ธ.ค. นี้ บอกยังไม่มีใครมาปรึกษา เผย นายกฯนัดพรรคการเมืองหารือก่อน 11 ธ.ค. ยันลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชนได้ แต่ยังไม่อนุญาตหาเสียง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงการให้คำแนะนำ เรื่องข้อกฏหมายกับ 4 รัฐมนตรี ที่ไปทำงานการเมือง กับพรรคพลังประชารัฐในการระมัด ระวังการ ใช้บุคคลากรของรัฐหรือไม่ ว่าไม่ต้องบอกเพราะได้มีการพูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องไปบอก และเชื่อว่ารัฐมนตรีแต่ละคนจะมีการสำรวจจนทราบดีแล้ว อย่างน้อยก็ได้มีการพูดกันมาแล้วว่า การที่รัฐมนตรีจะไปลงเล่นการเมือง ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งนี้ แต่เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งและมีวิธีที่ปฏิบัติได้ ซึ่งวิธีปฏิบัติบางอย่างเป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรีกำหนดขึ้น บางอย่างเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด และบางอย่างกฏหมายกำหนดจึงต้องไปดูให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะลงสมัครหรือไม่ลงสมัคร จะเกี่ยวข้องกับพรรคหรือไม่ ก็สามารถทำผิดกฏหมายได้ หากเกิดความผิดพลาดก็เป็นความผิดที่บุคคลไม่เกี่ยวข้องกับคณะรัฐมนตรี

ส่วนกรณีทีกระแสข่าวว่า 4 รัฐมนตรี เตรียมยื่นใบลาออกภายในเดือนธันวาคมนี้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะมีใครลาออก เพราะหากมีก็คงไม่มาลากับตนเอง และไม่มีใครมาปรึกษาถึงเงื่อนเวลาที่เหมาะสมในการลาออก โดยยืนยันว่าเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองไม่เคยมีเข้ามาให้ตนเองได้รับรู้เพราะทุกคนทราบว่าตนเองไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง

ส่วนตัวไม่ทราบกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เตรียมเชิญพรรคการเมืองมีพูดคุยอีกครั้ง หลังการหารือเมื่อ 28 กันยายนที่ผ่านมายังไม่ได้ข้อสรุป แต่นัดหมายที่นายกรัฐมนตรี เตรียมพูดคุยกับพรรคการเมืองนั้น น่าจะมีขึ้นก่อนวันที่ 11 ธันวาคมนี้ แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายละเอียดใด

ส่วนการจัดทำนโยบาย ของพรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมืองสามารถลงไปหาประชาชนเพื่อรับฟังความคิดเห็นได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่าส่วนตัวเห็นหลายพรรคการเมืองมีการลงพื้นที่ไปบ้างแล้ว ก็ไม่มีใครว่าอะไรและไม่มีใครไปจับ แต่ยังไม่สามารถหาเสียงได้ และไม่ขอแปลคำว่าหาเสียงอีก ดังนั้นการจะเล่นการเมืองแต่ไม่ทราบว่าหาเสียงคืออะไรก็อย่าเล่นการเมือง ซึ่งการลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำนโยบายทำได้ แต่ไม่สามารถหาเสียงได้

related