svasdssvasds

“วิษณุ” ไม่ห้าม ส.ส.เพื่อไทย พบ "ทักษิณ" เชื่อ! ไม่มีอะไรครองงำพรรค

“วิษณุ” ไม่ห้าม ส.ส.เพื่อไทย พบ "ทักษิณ"  เชื่อ! ไม่มีอะไรครองงำพรรค

นายวิษณุ เครืองาม ระบุว่า ไม่ห้าม ส.ส. เพื่อไทยไปต่างประเทศพบ "ทักษิณ" ชี้ไม่ผิด เชื่อไม่มีอะไร บอกตั้งพรรคสำรองได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึง กระแสข่าวที่ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลายคนไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในต่างประเทศเพื่อปรึกษาหารือกิจการภายในพรรค ว่า เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไร สื่ออาจไปสรุปเอาเองว่าที่อดีต ส.ส.ไปเพื่อทำเรื่องดังกล่าว แต่อาจมีข้อถกเถียงว่าไปทำอย่างอื่นจึงให้ระบุมาว่าไปทำแบบนั้นจริง ดังนั้นการเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ซึ่งเป็นเสรีภาพในการเดินทาง  และไม่เห็นว่าจะเป็นความผิดอะไรต่อให้ไปแล้ว   ไปพบกับนายทักษิณจริง ตนเองก็ไม่เห็นว่าจะมีอะไร ส่วนจะเข้าข่ายเป็นนอมินีหรือครอบงำพรรคหรือไม่นั้น ขออย่าไปวินิจฉัยในเรื่องนี้ และเป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่การที่นักการเมืองไปพบกับบุคคลที่หนีคดีหรือทำผิดกฏหมาย นายวิษณุ กล่าวว่า ถูกกฏหมายหรือผิดกฏหมายก็เรื่องหนึ่ง  ถูกต้องหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง สามารถคิดเองได้ ซึ่งรัฐบาลและ คสช.ไม่ได้จำกัดเสรีภาพในการเดินทางของกลุ่มนักการเมือง

ส่วนการเดินทางมายังฮ่องกงของนายทักษิณ เหตุใดทางการไทยไม่สามารถดำเนินการอะไรได้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า โดยขั้นตอนทางฮ่องกงไม่ได้ส่งตัวให้และไม่มีกฏหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งต้องไปดำเนินการในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยไทยได้พยายามดำเนินการมาก่อนหน้านั้นแล้วแต่ก็ไม่สามารถทำได้และไม่ทราบว่าจะมีโอกาสได้ตัวนายทักษิณหรือไม่

ส่วนกรณีพรรคการเมืองบางพรรค ตั้งพรรคสำรองไว้ หากเกิดอุบัติเหตุถูกยุบพรรคการเมืองว่า สามารถทำได้ ส่วนที่พรรคการเมืองมีพรรคนอมินีอาจจะไม่สะท้อนเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายวิษณุ ชี้แจงว่า รัฐธรรมนูญต้องการให้สมาชิกพรรคการเมืองมีส่วนร่วมในพรรค ซึ่งกฎหมาย กำหนดให้มี ทั้งการประชุมใหญ่ การรับฟังสมาชิก จึงถือว่ามีมาตรการส่งเสริม และควบคุมพรรคการเมืองได้ดี หรือพรรคใดเห็นว่า พรรคการเมืองพรรคเพียงเดียวไม่เพียงพอ ต้องมีหลายพรรค ก็อาจเป็นเรื่องของการเก็บคะแนน เพราะหากแยกหลายพรรค ก็สามารถแยกกันทำกิจกรรมได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองเห็นช่องทาง

นอกจากนี้ นายวิษณุ ไม่สามารถตอบได้ว่าการที่พรรคการเมืองแยกสาขาพรรค เพื่อหวังรวมคะแนนเสียงในรัฐสภา เป็นคณิตศาสตร์การเมือง จะตอบโจทย์การปฏิรูปพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ แม้สาขาพรรคที่ตั้งขึ้น มุ่งหวังเก็บคะแนนเสียงมากกว่าเป็นพรรคการเมืองของประชาชนก็ตาม เพราะเชื่อว่า ประชาชนจะตัดสินใจได้ และพรรคการเมืองก็สามารถทำได้ เพียงแต่ห้ามยุบพรรคการเมืองมารวมกันเท่านั้น

related