svasdssvasds

ยังยื้อ "ทนายยิ่งลักษณ์" ไม่โผล่ถอนฎีกา 3 เกลอประชาธิปัตย์

ยังยื้อ "ทนายยิ่งลักษณ์" ไม่โผล่ถอนฎีกา 3 เกลอประชาธิปัตย์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีที่มีข่าว เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะให้ทนายความผู้รับมอบอำนาจเดินทางมา ยื่นคำร้องขอถอนฎีกาวันจันทร์ที่ 8 ต.ค.นี้ ในคดีร่วมกับอัยการฟ้องหมิ่นประมาท ว.5 โฟร์ซีซั่นส์ ซึ่งนายศิริโชค โสภา, นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต  และนายเทพไท เสนพงศ์  อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  และผู้ดำเนินรายการ "สายล่อฟ้า" ทางสถานี โทรทัศน์ดาวเทียมช่อง บลูสกาย ตกเป็นจำเลย โดยศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนให้รอลงอาญาคนละ 2 ปี ปรับคนละ 50,000 บาทนั้น

ล่าสุดเมื่อสิ้นสุดเวลาราชการของศาลแล้ววันนี้ ในเวลา 16.30 น.ก็ปรากฏว่ายังไม่มีทนายความคนใดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์มายื่นคำร้องขอถอนฎีกาในคดีดังกล่าว โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่าทางทีมทนายความยังไม่ได้รับเอกสารที่จะดำเนินการเกี่ยวกับการขอถอนฎีกาให้ครบถ้วน จึงยังไม่ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอถอนฎีกา

สำหรับกรณีดังกล่าวเป็นข่าวโด่งดังสังคมให้ความสนใจ เมื่อมีการเผยแพร่เอกสารผ่านโซเชียลมีเดีย  ในวันศุกร์ที่ 5 ต.ค.61 กระทั่งเป็นข่าวตามสื่อต่างๆว่า นายศิริโชคได้โพสต์ภาพเอกสารที่เป็นจดหมายเปิดผนึก ลงชื่อนายศิริโชค ,นายเทพไทและนายชวนนท์ ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวของนายศิริโชคเอง ซึ่งจดหมายเปิดผนึกของจำเลยทั้งสาม ได้บรรยายถึงความรู้สึกสำนึกผิด และได้ขออภัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่กล่าวถ้อยคำหมิ่นประมาท โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้อภัยและได้ยื่นคำร้องขอถอนฎีกา นายศิริโชคกับพวก ซึ่งทั้งสามคนขอขอบคุณและถือโอกาสนี้แจ้งข่าวให้ทราบโดยทั่วไป

อย่างไรก็ตามคดีนี้เดิม พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 8 และน.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชวนนท์ จำเลยที่ 1 ,นายศิริโชค ที่ 2  และนายเทพไท ที่ 3  ในคดีหมายเลขดำ อ. 630/2557 ฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326, 328 ประกอบมาตรา 83 ซึ่งต่อมาศาลอาญา และศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนให้จำคุกจำเลยทั้งสาม คนละ 1 ปี ปรับคนละ 50,000 บาทโดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี

แต่ต่อมาน.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ โจทก์ร่วมได้ยื่นฎีกาด้วยการขออนุญาตฎีกา ซึ่งขอให้ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกจำเลยทั้งสามโดยไม่รอการลงโทษ  ขณะที่จำเลยทั้งสามก็ขออนุญาตฎีกาในคดีดังกล่าวด้วย โดยขอให้ศาลพิพากษายกฟ้อง ซึ่งเดิมศาลฎีกาก็ได้ทำคำพิพากษาคดีนี้เสร็จสิ้นแล้วพร้อมอ่าน โดยกำหนดวันให้ศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษาฎีกานี้ ในวันที่ 19 ต.ค.61 เวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ตามขั้นตอนหากทนายความได้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ โจทก์ร่วมในคดีนี้ ให้ยื่นคำร้องขอถอนฎีกาเมื่อใดแล้ว ซึ่งจะเป็นการยื่นคำร้องผ่านแผนกอุทธรณ์-ฎีกาของศาลอาญาที่เป็นศาลชั้นต้น ก็จะต้องรวบรวมเอกสารคำร้องพร้อมสำนวนคดีและซองคำพิพากษาศาลฎีกาที่ยังไม่ได้เปิดอ่าน ส่งกลับไปให้ศาลฎีกาเพื่อพิจารณาคำขอถอนฎีกาของโจทก์ร่วม เพื่อมีคำสั่งใดๆ ต่อไป และระหว่างนั้นกำหนดนัดวันอ่านคำพิพากษาเดิม ก็จะต้องยกเลิกไปก่อนจนกว่าศาลฎีกาจะมีคำสั่งในเรื่องนี้ออกมาแล้วจึงจะกำหนดวันอ่านคำสั่งดังกล่าวต่อ ไป แต่ถ้าทนายความน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มีการยื่นคำร้องขอถอนฎีกาใดๆ การกำหนดวันนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาวันที่ 19 ต.ค.นี้ ก็ยังคงเดิมต่อไป

related