svasdssvasds

พรรคใหม่ได้เฮ !! กกต. ตั้งทันใจ 45 วันทัน 24 ก.พ. ปัดเอื้อพลังประชารัฐ

พรรคใหม่ได้เฮ !! กกต. ตั้งทันใจ 45 วันทัน 24 ก.พ. ปัดเอื้อพลังประชารัฐ

กกต. ปรับหลักเกณฑ์การพิจารณารับจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน เพื่อให้ทันเลือกตั้ง 24 ก.พ. ปีหน้า ยืนยัน ไม่ได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้พรรคพลังประชารัฐเป็นกรณีพิเศษ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า สำนักงานได้มีปรับกรอบหลักเกณฑ์ในการพิจารณารับจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยกำหนดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน นับแต่วันที่มีการยื่นคำขอจัดตั้งพรรค เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย หากกลุ่มการเมืองซึ่งจะจัดตั้งพรรคการเมืองมีความประสงค์จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งที่อาจจะมีขึ้น ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครต้องสังกัดพรรคไม่น้อยกว่า 90 วัน จนถึงวันเลือกตั้ง

 

พรรคใหม่ได้เฮ !! กกต. ตั้งทันใจ 45 วันทัน 24 ก.พ. ปัดเอื้อพลังประชารัฐ

 

ดังนั้น ผู้ที่จะลงสมัครต้องสังกัดพรรคการเมืองอย่างช้าสุดคือวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ ทางสำนักงานจึงปรับกรอบหลักเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบเอกสาร หลักฐานต่างๆ ที่แต่ละพรรคยื่นมารวดเร็วขึ้น ความเป็นพรรคจะได้สมบูรณ์ การสังกัดพรรคของสมาชิกเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งก็จะได้ทันกับเวลาในการเลือกตั้ง

พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ยืนยัน การปรับเกณฑ์ดังกล่าว ไม่ได้เอื้อให้กับพลังประชารัฐได้รับการจดจัดตั้งเร็วขึ้น เพราะที่ผ่านมา กกต. ให้ความสะดวกกับทุกพรรคการเมือง แต่กลับพบว่าพรรคใหม่บางพรรค ยื่นรายชื่อซ้ำซ้อน ทำให้การรับรองการจดตั้งล่าช้า

 

related