svasdssvasds

"พรเพชร" มั่นใจรัฐสภาใหม่เสร็จทันเปิดประชุมนัดแรก

"พรเพชร" มั่นใจรัฐสภาใหม่เสร็จทันเปิดประชุมนัดแรก

ประธาน สนช.มั่นใจ ห้องประชุมอาคารรัฐสภาใหม่ เสร็จทันการประชุมรัฐสภานัดแรก หลังการเลือกตั้ง ขณะที่การสรรหา กกต.อีก 2 คน กำลังเร่งดำเนินการ แต่ย้ำต้องตรวจสอบประวัติและความประพฤติให้เข้มข้น เพื่อไม่ให้ถูกร้องเรียนในภายหลัง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวถึงการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง อีก 2 คนที่เหลือ โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและ ความประพฤติแล้ว ซึ่งจะใช้เวลาอีก 45 วัน เพื่อส่งต่อให้ ที่ประชุม สนช. พิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยยอมรับว่า การตรวจสอบคุณสมบัติไม่ยาก แต่ต้องตรวจสอบประวัติและความประพฤติให้เข้มข้น เพื่อไม่ให้ถูกร้องเรียนในภายหลัง

ส่วนกรณีที่สมาชิก สนช. ลาออกไป หลายคน จนขณะนี้เหลืออยู่ 241 คน ยืนยันว่า ไม่กระทบกับการพิจาณากฎหมาย ทุกคนยังสามารถทำงานได้อย่างดี และ หาก สมาชิก คนใด จะลาออกไปลงสมัครคัดเลือก เป็นสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นสิทธิ์ส่วนตัว ไม่ต้องแจ้งเหตุผลการลาออกต่อ สนช.ก็ได้ ส่วนตัวยังไม่มีใครมาทาบทาม

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ว่า มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งหากการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ก็คาดว่า ในเดือน พฤษภาคม 2562 ห้องประชุมใหญ่ทั้ง 2 ห้อง จะแล้วเสร็จพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก

related