svasdssvasds

"วิษณุ" โยนให้ถาม กกต. ปมพรรคการเมืองรับบริจาคข่ายหาเสียงหรือไม่

"วิษณุ" โยนให้ถาม กกต. ปมพรรคการเมืองรับบริจาคข่ายหาเสียงหรือไม่

รองนายกรัฐมนตรี เผยไม่แน่ใจว่าการที่พรรคการเมืองเปิดรับบริจาคเข้าข่ายหาเสียงหรือไม่ ต้องให้ กกต. เป็นผู้พิจารณา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงกรณีที่หลายพรรคการเมืองเก็บเงินสมาชิกพรรคในขณะนี้ว่า เบื้องต้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องพิจารณาว่าทำได้หรือไม่ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบว่าแต่ละพรรคการเมืองดำเนินการเก็บเงินสมาชิกพรรคอย่างไร เพราะทราบข่าวจากหนังสือพิมพ์ว่ามีการเก็บเงินสมาชิกพรรคเท่านั้น และไม่เข้าใจว่าจะเรียกเก็บเงินในรูปแบบใด ขณะที่คำสั่ง คสช. ไม่ได้มีการห้ามเรี่ยไรรับเงินบริจาคแต่อย่างใด และ กกต.ไม่ได้มีกาคหารือกับรัฐบาลในเรื่องนี้ ส่วนปัญหาของพรรคการเมืองที่ต้องใช้เงินในการดำเนินการต่างๆ ของพรรคนั้น พรรคการเมืองสามารถดำเนินการเก็บค่าสมาชิกพรรคได้ ซึ่งคสช.ได้มีการคลายล็อกให้รับสมาชิกเพิ่มและจะต้องเสียค่าบำรุงสมาชิกพรรค แต่การเรียกเก็บเงินนอกเหนือจากค่าสมาชิกพรรค ไม่ได้มีการระบุห้ามไว้ ส่วนจะทำได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับ กกต.เป็นผู้พิจารณาว่าจะเป็นการหาเสียงหรือไม่ และส่วนตัวก็ตอบไม่ถูกว่าที่หลายพรรคการเมืองดำเนินการอยู่ในขณะนี้เข้าข่ายเป็นการหาเสียงหรือไม่

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวว่า หาก กกต.ไม่แน่ใจว่าจะเข้าข่ายการหาเสียงหรือไม่ สามารถรวบรวมรายละเอียดต่างๆ มาปรึกษากับ คสช.ได้ ส่วนการประชุมร่วมระหว่าง กกต.และพรรคการเมืองได้มีการพูดคุยรายละเอียดต่างๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ที่หลายพรรคการเมืองออกมาระบุว่ารายละเอียดในการหารือยังไม่ชัดเจน แสดงว่าไม่เชื่อในการหารือดังกล่าว ซึ่งการประชุมร่วมระหว่าง กกต. และพรรคการเมืองในรอบที่ 2 ไม่ใช่ว่ารายละเอียดไม่ชัดเจน แต่ต้องพูดคุยตามกรอบเวลาเพื่แจ้งในสิ่งที่ต้องการให้ทราบไม่ใช่การตอบคำถามของพรรคการเมือง

ส่วนการประชุมร่วมระหว่าง คสช.และพรรคการเมืองที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ แต่อาจจะมีการกำหนดวันมาแล้วก็ได้แต่ยังไม่ชัดเจน ยืนยันว่ายังมีกรอบเวลาที่จะต้องจัดการประชุมอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับ คสช.เป็นผู้พิจารณา ขณะที่นายกรัฐมนตรีติดภารกิจในต่างประเทศและมีพิธีสำคัญหลายอย่าง

related