svasdssvasds

"จตุพร" หนุนเพื่อชาติ ไม่รับตำแหน่ง ลั่น! ไม่ใช่พรรค นปช. [ คลิป ]

"จตุพร" หนุนเพื่อชาติ ไม่รับตำแหน่ง  ลั่น! ไม่ใช่พรรค นปช. [ คลิป ]

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ขอหนุนพรรคเพื่อชาติ ไม่เอาตำแหน่ง ลั่น พรรคนี้ ไม่ใช่พรรค นปช. เพราะก่อตั้งมาตั้งแต่ 2556 อีกทั้งพรรคเพื่อชาติ เพื่อไทยและเพื่อธรรมก็ไม่ใช่กลุ่มเดียวกัน

พรรคเพื่อชาติ ประชุมใหญ่สามัญ ครั้งที่ 2/2561 เพื่อรับรองข้อบังคับ​เรื่องโลโก้พรรค​เพื่อชาติ และนโยบายพรรค ที่ต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับ รัฐธรรมนูญ ปี 2560 โดยมีแค่สมาชิก พรรคชุดแรก จำนวน 508 คนเข้าร่วมประชุม แต่ไม่มีผู้ก่อตั้งพรรค และแกนนำพรรค เข้าร่วมประชุม เบื้องต้นคาดว่าจะมีการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้

ขณะที่วันนี้พบว่ามีนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตแกนนำพรรคพลังประชาชน รวมถึงแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.  อาทิ นายจตุพร   พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นายสงคราม กิตเลิศไพโรจน์ นายสุริยา ชินพันธุ์ นายรังสี เสรีชัย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษก นปช. มาร่วมสังเกตการณ์แต่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม

โดยนายจตุพร ระบุถึงการเปิดตัวสนับสนุนพรรคเพื่อชาติ การประชุมใหญ่สามัญครั้งที่2 อย่างเป็นทางการ โดยย้ำว่าจุดยืนของทั้ง 2 คน ยังเป็นเพียงแรงสนับสนุนและกองเชียร์ให้กับพรรคเพื่อชาติ และปฏิเสธไม่ได้ เป็นแกนนำหรือแคนดิเดตในตำแหน่งสำคัญของพรรคตามกระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน เห็นว่าพรรคเพื่อชาติมีเจตนาและอุดมการณ์ทางการเมือง ที่เน้นทำเพื่อชาติและเพื่อประชาชน ยืนยันว่าพรรคนี้ไม่ใช่พรรคของกลุ่ม นปช. เพราะก่อตั้งมาตั้งแต่ 2556 อีกทั้งพรรคเพื่อชาติ เพื่อไทยและเพื่อธรรมก็ไม่ใช่กลุ่มเดียวกัน ขอให้แยกแยะด้วย ทั้งนี้ ไม่ห่วงว่าฐานเสียงทั้ง 3 พรรคจะแย่งคะแนนกันเอง เพราะหากคิดแบบนั้นก็เป็นความคิดทางการเมืองแบบเก่า อีกทั้งยืนยันว่าพรรคเพื่อชาติไม่คาดหวังที่นั่งในสภาอย่างที่หลายพรรคคาดการณ์เพราะประชาชนยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร ส่วนอนาคตจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ มองเป็นเรื่องอีกยาวไกล

ขณะที่นายยงยุทธ กล่าวว่า จะใช้ประสบการณ์ในงานการเมืองที่เคยทำมามาส่งเสริมให้พรรคเพื่อชาติประสบความสำเร็จและเป็นพรรคเพื่อประชาชน   ทั้งนี้ก่อนตัดสินใจสนับสนุนพรรคการเมือง ส่วนตัวได้คิดและนำรายชื่อพรรคมาพิจารณาแล้วว่าพรรคใดเหมาะสมกับอุดมการณ์ และพรรคเพื่อชาติก็ตรงกับอุดมการณ์จึงมาสนับสนุน ทั้งนี้ ไม่หวั่นว่าจะถูกครหาเพราะได้ไตร่ตรองอย่างละเอียดแล้ว และย้ำด้วยว่าไม่คาดหวังทั้งตำแหน่งทางการเมืองและตำแหน่งในพรรคเพื่อชาติ ตนจะเป็นเพียงแค่ภารโรงและกองเชียร์ที่นั่งชมอยู่บนอัฒจันทร์ และหากพรรคต้องการคำปรึกษาก็ยินดี

ส่วนกระแสข่าว จะมีบุคคลทางการเมืองสำคัญหลายคน เข้าร่วมพรรคเพื่อชาติ ซึ่งล่าสุดที่มีชื่อของนายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร มานั่งเป็นหัวหน้าพรรคนั้น ทุกอย่างอยู่ที่มติกรรมการบริหารพรรค แต่ใครมาเป็น ก็พร้อมสนับสนุน แต่ต้องเข้าใจปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นหลัก

นายยงยุทธ ยังกล่าวอีกว่า ก่อนตัดสินใจกลับสู่สนามการเมืองได้มีโอกาสพบและคุยกับนายทักษิณหลายๆเรื่อง ส่วนงานการเมืองโดยเฉพาะการลงมาอยู่เบื้องหลังพรรคเพื่อชาติไม่ขอตอบ เพราะไม่อยากให้นำไปโยงเป็นประเด็นทางการเมือง สร้างความแตกแยก

 

related