svasdssvasds

เปิดฉาก "สุดารัตน์" ฉะบัตรคนจนสร้างปัญหา ทำคนไทยไม่เท่ากัน

เปิดฉาก "สุดารัตน์" ฉะบัตรคนจนสร้างปัญหา ทำคนไทยไม่เท่ากัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เพซบุ๊คส่วนตัว "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" เรื่อง "อย่าทำให้คนไทยไม่เท่ากัน ด้วยบัตรคนจน"

เปิดฉาก "สุดารัตน์" ฉะบัตรคนจนสร้างปัญหา ทำคนไทยไม่เท่ากัน

อย่าทำให้คนไทยไม่เท่ากัน ด้วยบัตรคนจน

.

หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ 30 บาทรักษาทุกโรค ต้องยึดหลักความทัดเทียม ที่คนไทยทุกคนจะต้องได้รับสิทธิ และโอกาสเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างมีคุณภาพทัดเทียมกัน หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นของประชาชน จึงต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม

.

แต่ล่าสุดคณะรัฐมนตรี กลับมีมติอนุมัติกฎหมายตั้งซูเปอร์บอร์ดสุขภาพ โดยให้มีภาคประชาชนเพียง3คน จาก45คน ซึ่งที่เหลือส่วนมากเป็นข้าราชการ และมีเอกชนตัวแทนบริษัทยาข้ามชาติมาเป็นกรรมการ

.

"แล้วประชาชนอยู่ตรงไหนคะ?"

.

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่รัฐบาลนี้ ได้ประกาศให้ผู้ที่ถือ”บัตรคนจน”รักษาฟรี. ทั้งที่ในความเป็นจริงประชาชนทุกคน ที่ได้รับบัตรทอง30 บาทรักษาทุกโรค ก็ได้รับการรักษาฟรีอยู่แล้ว โดยไม่ได้แบ่งแยกว่าเป็นคนจน

.

แต่รัฐบาลกลับมีมติ ครม. ให้ผู้ถือบัตรคนจนรักษาฟรี ซึ่งกลายเป็นเรื่องแบ่งแยกคนจนคนรวยย้อนกลับไปเหมือนยุค”บัตรอนาถา”สำหรับคนจน เหมือนเมื่อสมัยปีพ.ศ. 2518 ซึ่งอาจจะเป็นการเปิดช่องแบ่งแยกคนจนออกไป และอาจทำให้มีการเลือกปฏิบัติได้

.

ซึ่งถือเป็นการขัด“หลักการ” ของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าอย่างร้ายแรง

.

ขอย้ำว่าหลักการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ 30 บาทรักษาทุกโรค คือต้องการให้คนไทยทุกคนมีสิทธิเข้าถึงการรักษาพยาบาลด้วยคุณภาพดีทัดเทียมกัน โดยไม่แบ่งชนชั้นวรรณะ คนรวยหรือคนจน ไม่ใช่คนจนต้องรักษาแบบอนาถา

.

นี่คือหัวใจของโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

.

มิใช่เรื่องที่ใครจะพยายามเอาเรื่องการรักษาฟรีไปหาเสียงอย่างผิดๆ โดยทำให้”หลักการ”ของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าผิดเพี้ยน

ซึ่งเป็นเรื่องที่ดิฉันยอมไม่ได้ค่ะ

related