svasdssvasds

"วิษณุ" รับ คนกังกล พ.ร.บ.ไซเบอร์ ดีแล้ว ช่วยกันวิจารณ์ กฎหมายปรับได้

"วิษณุ" รับ คนกังกล พ.ร.บ.ไซเบอร์ ดีแล้ว ช่วยกันวิจารณ์ กฎหมายปรับได้

วิษณุ รับดีแล้ว ประชาชน กังวลพ.ร.บ.ไซเบอร์ ขอช่วยกันวิจารณ์และเรียนรู้ กฎหมายเปลี่ยนได้ทุกขั้นตอน จนกว่าจะสิ้นสุด เผย 3 หลักคิดกฎหมาย “ชัดเจน-เป็นธรรม-ไม่สร้างภาระประชาชน”

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีความกังวลเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ว่า เป็นสิ่งดีที่มีคนกังวล เพราะมาตรา 77 ในรัฐธรรมนูญระบุว่า ให้มีการรับฟังความเห็นในทุกขั้นตอน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างและต้องส่งกลับมาที่คณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ดังนั้น จึงไม่มีอะไรที่รัฐบาลสามารถพูดได้ว่าถูกหรือผิด เอาหรือไม่เอา ถือเป็นเรื่องดีที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายนี้รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์โจมตีซึ่งเป็นสิ่งที่เราอยากเห็น ผู้รับผิดชอบจะได้นำไปปรับปรุงได้ แต่ประชาชนเองก็ต้องเรียนรู้ว่าการรับฟังความเห็นในขั้นตอนนี้ยังไม่ยุติ และยังมีขั้นตอนอีกเยอะทั้งครม. กฤษฎีกาและสภา รวมถึงในอนาคตจะมีวุฒิสภาด้วย ข้อกฎหมายจึงสามารถปรับเปลี่ยนได้ทุกขั้นตอน ดังนั้น การวิจารณ์จึงเป็นเรื่องที่ดีเพราะว่าถ้านิ่งเฉยตนมองว่าเสียดายและเสียของ ซึ่งเกิดขึ้นแล้วในหลายฉบับ ส่วนกฎหมายดังกล่าวจะเข้าที่ประชุมสนช.ทันเดือนพฤศจิกายนหรือไม่นั้นตนเองไม่ทราบ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการออกกฎหมาย รัฐบาลมีหลักการที่ใช้อยู่ คือ 1.กฏหมายต้องมีความชัดเจนไม่ต้องตีความมาก 2.มีความเป็นธรรม ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน 3.ต้องไม่สร้างภาระกับประชาชน คือ โทษจะต้องไม่หนักไม่รุนแรง ค่าปรับจะต้องไม่แพงมาก ซึ่งหลักนี้ใช้ตรวจสอบกฎหมายทุกฉบับ ส่วนผู้ที่ตกใจหรือกังวล ขออย่ากังวลอยู่คนเดียว ต้องพูดออกมาจะได้นำไปปรับแก้

related