svasdssvasds

วิษณุ ยัน พ.ร.บ.ไซเบอร์ แก้ได้อีกหลายขั้นตอน

วิษณุ ยัน พ.ร.บ.ไซเบอร์ แก้ได้อีกหลายขั้นตอน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย มองว่า เป็นเรื่องดีที่ประชาชนแสดงความกังวลเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ทั้งการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์โจมตี ซึ่งเป็นสิ่งที่อยากเห็น และผู้รับผิดชอบจะได้นำไปปรับปรุง

วิษณุ ยัน พ.ร.บ.ไซเบอร์ แก้ได้อีกหลายขั้นตอน

 ซึ่งตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ให้มีการรับฟังความเห็นในทุกขั้นตอน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างและต้องส่งกลับมาที่คณะรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นยังไม่ยุติ และมีขั้นตอนตามกฎหมายอีกหลายขั้นตอน ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ทุกขั้นตอน และไม่ทราบว่า กฎหมายฉบับนี้จะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ทันเดือนพฤศจิกายนนี้หรือไม่ โดยยืนยันว่า หลักการออกกฎหมายของรัฐบาล จะต้องมีความชัดเจนไม่ต้องตีความมาก มีความเป็นธรรม ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และต้องไม่สร้างภาระให้ประชาชน

วิษณุ ยัน พ.ร.บ.ไซเบอร์ แก้ได้อีกหลายขั้นตอน

 สำหรับประเด็นที่มีข้อกังวลใน ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ มีประเด็นสำคัญ เช่น การขยายนิยามคำว่า ภัยคุกคามทางไซเบอร์ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถล้วงลึกไปถึงข้อความการโพสต์ การแชตส่วนบุคคล เพียงมีเหตุอันควรสงสัยว่า กระทบความมั่นคงของประเทศ และให้อำนาจเจ้าหน้าในการบุกค้น โดยไม่ต้องมีหมายศาล สั่งยึดคอมพิวเตอร์ได้ทันที กำหนดโทษหนักฝ่าฝืนจำคุก 3 ปี ปรับ 3 แสนบาท ซึ่งหลายฝ่าย มองว่า สุ่มเสี่ยงต่อการขัดหลักสิทธิเสรีภาพ

 

 

related