svasdssvasds

ทนายยิ่งลักษณ์ โวย ป.ป.ช. คดีจำนำข้าว จี้ อย่าตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ทนายยิ่งลักษณ์ โวย ป.ป.ช. คดีจำนำข้าว จี้ อย่าตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายยิ่งลักษณ์ โวย ป.ป.ช.ปัดฝุ่นคดีจำนำข้าว เรียกร้อง กรรมการ ป.ป.ช. คนอื่น อย่านำคดีนี้ เพื่อเป็นวาระทางการเมือง หวังผลก่อนการเลือกตั้ง

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ในฐานะทนายความของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรียกร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ อย่าตกเป็นเครื่องมือหรือยอมให้ถูกใช้เพื่อเป็นวาระทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง

มีกระแสข่าวว่า กรรมการ ป.ป.ช. รายหนึ่ง ที่นางสาวยิ่งลักษณ์ เคยระบุว่ามี อคติต่อตนมาตลอด ได้มีความพยายามที่จะในนำคดีระบายข้าว (จีทูจี) โดยนำสัญญาระบายข้าวที่เหลือมาดำเนินคดีใหม่อีกเป็นครั้งที่ 2 แต่กลับมีการกล่าวหาบุคคลเพิ่มเติมนอกเหนือจากคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยให้จำเลยหลายรายในเรือนจำให้การซัดทอดถึง ดร.ทักษิณ ชินวัตร และเครือญาติ โดยมีการจูงใจแลกกับสิทธิประโยชน์ที่ไม่ต้องรับโทษอยู่ในเรือนจำ แต่ให้อยู่ในโรงพยาบาลแทนโดยมีข้ออ้างเรื่องเจ็บป่วยตามที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้แถลงว่า ได้รับการประสานจากโรงพยาบาลตำรวจ และรวมทั้งสัญญาที่จะให้สิทธิประโยชน์แก่จำเลยรายอื่นๆ ด้วย ในเรื่องที่แตกต่างกันไป ซึ่งมีข้อสังเกตว่าความพยายามเรื่องนี้สอดรับกับประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการกันบุคคลไว้เป็นพยานโดยไม่ดำเนินคดี พ.ศ. 2561 ที่เพิ่งมาประกาศใช้เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561

ข้าพเจ้าในฐานะ ทนายความของอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลคดีที่เหลือทั้งหมด จึงขอตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็นจริงตามกระแสข่าวดังกล่าวในช่วงนี้ เป็นเรื่องเศร้า และน่าอดสู่ใจเป็นอย่างยิ่ง ที่มีกรรมการ ป.ป.ช.บางคน นำองค์กรมาเป็นเครื่องมือในทางการเมืองเพียงเพื่อทำลายชื่อเสียงของท่านอดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองท่าน และทำลายความน่าเชื่อถือของพรรคเพื่อไทย ในสถานการณ์ทางการเมืองที่ ปี่ กลอง การเลือกตั้งกำลังจะเริ่มขึ้น หากจะดำเนินคดีนี้อีกควรทำให้เป็นเรื่องปกติตามขั้นตอนและกระบวนการของกฎหมายเพื่อพิสูจน์ความถูกผิดซึ่งศาลฎีกาเองก็ได้มีคำพิพากษาไว้แล้ว ไม่ควรที่จะมีข้อเท็จจริงใหม่เกินขอบเขตที่ศาลฎีกาได้พิพากษาไว้โดยกล่าวหาบุคคลอื่นเพิ่มเติมอีกแต่อย่างใด

ในชั้นนี้ ข้าพเจ้าในฐานะทนายความของท่านอดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองท่าน จึงขอเรียกร้องมายังประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. และกรรมการ ป.ป.ช. ท่านอื่นๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ อย่าตกเป็นเครื่องมือของกรรมการ ป.ป.ช.บางคน หรือกลุ่มบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ที่จะนำองค์กรมาเป็นเครื่องมือ เพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมือง

​​นายนรวิชญ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เพื่อดำรงไว้ซึ่งหลัก “นิติธรรม” คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะที่เหลือคงจะให้ความเป็นธรรมและใช้ดุลพินิจพิจารณาอย่างรอบคอบ เที่ยงธรรม เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมที่ต้องดำรงไว้ด้วย

related