svasdssvasds

"พีระศักดิ์"ปัด จัดผู้สมัคร ส.ส. ให้พลังประชารัฐ

"พีระศักดิ์"ปัด จัดผู้สมัคร ส.ส. ให้พลังประชารัฐ

นายพีระศักดิ์ พอจิต ปัดจัดผู้สมัครส.ส.ให้พรรคพลังประชารัฐ แค่แนะนำ ด้วยประสบการณ์กับทุกฝ่าย ชี้ วิ่งเต้นเป็น ส.ว.ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะตำแหน่งนี้มีความสำคัญ

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กล่าวถึง กระแสข่าวที่มีส่วนร่วมจัดตัวผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในจังหวัดอุตรดิตถ์และภาคเหนือตอนล่างให้กับพรรคพลังประชารัฐว่า ตนเป็นอดีตส.ส.อุตรดิตถ์ 2 สมัย เป็นอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และยังได้รับมอบหมายให้ทำโครงการสนช.พบประชาชน เพราะฉะนั้นจึงมีคนรู้จักเป็นคนในท้องถิ่น ข้าราชการ และผู้นำชุมชน จำนวนมาก ตนได้ช่วยแนะนำให้กับพรรคการเมือง และเพื่อนพี่น้องที่รู้จักกันทุกพรรค ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ตามว่าคนไหนเป็นที่รู้จักในพื้นที่ และแนะนำนักการเมืองที่ต้องการจะเล่นการเมืองต่อว่าอยู่พรรคไหนจะเป็นอย่างไรจากการวิเคราะห์ส่วนตัว แต่ตนไม่มีอำนาจไปตัดสินใจว่าให้ใครลงสมัครรับเลือกตั้ง

สำหรับกระแสข่าวว่ามีสนช.บางคนรับจัดผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ให้กับพรรคพลังประชารัฐนั้น นายพีระศักดิ์กล่าวว่า ตนเชื่อว่าสนช. ทุกคนมีวิจารณญาณที่จะไม่ทำอะไรขัดต่อบทบาทหน้าที่ของสนช. เพราะสนช.ก็มีประมวลจริยธรรม มีกรอบ ระเบียบ และข้อบังคับ เชื่อว่าทุกคนที่เป็นข่าวคงคล้ายๆ กับตนเองคือ แค่แนะนำให้คนมาเจอกัน แต่จะตกลงหรือไม่นั้นตนไม่รู้ อย่างไรก็ตาม อยากจะบอกว่า ในอนาคตสถานการณ์จะทำให้การเมืองมีการเคลื่อนไหวตลอด อย่ารีบไปฟันธงว่าใครจะอยู่พรรคไหน

นอกจากนี้กระแสข่าวสมาชิกสนช.วิ่งเต้นเพื่อตำแหน่ง ส.ว.นั้น นายพีระศักดิ์กล่าวว่า กลไกการตั้งคณะกรรมการสรรหา 9–12 คนยังไม่เริ่ม ซึ่งฝ่ายคสช. บอกว่าน่าจะเริ่มหลังการแบ่งเขตการเลือกตั้งและรับสมัครแล้ว รูปแบบการสรรหาจึงยังไม่กำหนด แต่การพูดคุยกันเรื่องนี้คงมีอยู่แล้วเป็นธรรมชาติ เพราะตำแหน่งส.ว.ก็ค่อนข้างมีบทบาทสำคัญ คงห้ามใครไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าสนช.มีประสบการณ์ในการทำหน้าที่นิติบัญญัติ แต่คงจะไม่ได้มีแค่สนช.ที่เข้ามาเป็นส.ว. คงจะมีบุคคลที่มีความสามารถจากส่วนอื่นมาด้วยตามกฎหมาย และขอยืนยันว่าคสช.ไม่ได้ส่งสัญญาณหรือพูดคุยกับตนถึงสนช.ที่พร้อมเป็นส.ว.ต่อ และคสช.เองก็คงจะยังไม่พูดคุยเรื่องนี้ตอนนี้ เพราะยังไม่ถึงเวลา จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมเปล่าๆ

related