svasdssvasds

กกต. ประชุมทำความเข้าใจเลือก ส.ว.

กกต. ประชุมทำความเข้าใจเลือก ส.ว.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประชุมชี้แจงเพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. เพื่อสร้างความเข้าใจให้ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต. จังหวัด เกี่ยวกับการเลือก ส.ว. เพื่อนำไปถ่ายทอดให้ กกต. ระดับอำเภอเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้ง หวังว่า ผู้ที่เข้าร่วมการประชุมจะเข้าใจ และสามารถชี้แจงต่อประชาชนได้รับทราบว่า แม้ประชาชนจะไม่ได้มีส่วนโดยตรงในการเลือก ส.ว. แต่สามารถติดตามขั้นตอนการเลือก ส.ว. ได้

กกต. ประชุมทำความเข้าใจเลือก ส.ว.

 ขณะที่พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะผู้อำนวยการการเลือก สมาชิกวุฒิสภา ระบุว่า วันเปิดรับสมัคร ต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกาประกาศเลือก สว. ออกมาก่อน จึงจะประกาศวันเปิดรับสมัครได้

ส่วนการเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. ขณะนี้ กกต. กำลังเร่งประชุม เรื่องการแบ่งเขต ซึ่งยังไม่เรียบร้อย แต่คาดว่าสัปดาห์หน้า จะสามารถประกาศได้ โดยล่าสุดสามารถแบ่งเขตได้ เกือบ 200 เขตแล้ว ส่วนข้อโต้แย้ง เรื่องแบ่งเขตของ กทม. ยอมรับว่า มีข้อร้องเรียนเข้ามาตลอด ซึ่งต้องรวบรวมและดูเป็นรายพื้นที่ โดยต้องไม่กระทบต่อประชาชน และพื้นที่คาบเกี่ยวกัน

กกต. ประชุมทำความเข้าใจเลือก ส.ว.

 นายจรุงวิทย์ กล่าวชี้แจงกรณีที่ กกต.ได้มีมติให้สามารถเสนอเขตเลือกตั้งรูปแบบที่ 4 ได้ ว่า รูปแบบที่ 4 ที่จังหวัดเสนอมาจะไม่ได้ติดประกาศรับฟังความเห็นแต่เป็นการแบ่งตามความเห็นที่แต่ละจังหวัดได้รับฟังไว้ก่อนหน้านี้คิดว่าจะไม่มีปัญหาทางกฎหมายเพราะรัฐธรรมนูญและกฎระเบียบเขียนไว้ให้แบ่งเขตได้มากกว่า 3 รูปแบบ 

กกต. ประชุมทำความเข้าใจเลือก ส.ว.

ส่วนประเด็นที่มีเขตเลือกตั้งหลุดไปถึงไลน์พรรคการเมือง จะสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่ นายจรุงวิทย์ กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะการแบ่งเขตยังไม่ได้ข้อยุติ ใครมีปัญหาอะไร ให้สะท้อนเข้ามาได้ กกต. เพื่อรวบรวมข้อมูลไว้ แต่ยังไม่มีการตั้ง กรรมการสอบสวนอะไร เช่นเดียวกับ เรื่องที่พรรคเพื่อไทย ยื่นเข้ามา ก็ยังส่งมาไม่ถึงกรรมการ กกต.

related