svasdssvasds

ฟัง 3 ฝ่าย!! “ตกม้าตาย” หยั่งเสียงหัวหน้า ปชป. ล่มเพราะระบบ “ไทม์โซน”

ฟัง 3 ฝ่าย!! “ตกม้าตาย” หยั่งเสียงหัวหน้า ปชป. ล่มเพราะระบบ “ไทม์โซน”

กกต.ปชป.ยกเลิกหยั่งเสียงผ่านหน่วย จากเหตุระบบล่ม แค่วันแรกต้องเบรกกันอุตลุด ทำสมาชิกหงุดหงิดจนวุ่น ส่งผลให้ต้องเลื่อนลงคะแนนออกไปถึง 9 พ.ย.

เรื่องนี้ นายชุมพล กาญจนะ ในฐานะประธานคณะกรรมการการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคปชป. ให้สัมภาษณ์ว่า หลังระบบล่ม ได้แจ้งให้สมาชิกทั่วประเทศทราบว่าเกิดข้อผิดพลาด บกพร่องอย่างไร ที่ผ่านมาพรรคมีเวลาน้อยมากในการเตรียมการ แต่พยายามทำให้เกิดความเสมอภาค เป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างรอบคอบ โดยให้มีตัวแทนด้านไอทีจากทุกฝ่ายมาถกเถียง หาช่องที่จะไม่ให้เกิดรั่วไหล หรือการเสียเปรียบได้เปรียบกัน จนคิดว่าไม่น่ามีปัญหา เนื่องจากทดสอบกันตลอดเวลา จนวันสุดท้ายยังทดสอบได้ผล พอถึงเวลาจริงเกิดขัดข้อง เป็นปัญหาเส้นผมบังภูเขาจริงๆ ถือเป็นความบกพร่องของฝ่ายไอทีจริงๆ สาเหตุจากการตั้งเวลาไทม์โซน (Time zone) เป็นเวลาของอังกฤษ ถ้าจะใช้สิทธิ 1 ..เวลาในไทย 08.00 . ตรงกับอังกฤษเวลา 15.00 . เพราะเป็นเครื่องและระบบจากอังกฤษ ความผิดพลาดจึงเกิดขึ้นมาดังกล่าว แต่พอถึงเวลา 15.00 .ก็สามารถเปิดใช้เครื่องได้ปกติ

ผมต้องขอโทษสมาชิกด้วย อย่างไรก็ตาม ได้เลื่อนโหวตเป็นวันที่ 5 และ 9 ..สามารถลงคะแนนใช้สิทธิที่หน่วยและพรรคได้แน่นอน ทราบว่าส่งผลกระทบกับอารมณ์ของสมาชิก คนตั้งใจมาแล้วต้องกลับไปบ้านมือเปล่า อาจรู้สึกไม่อยากมาลงคะแนนอีก  ขอโทษด้วยเพราะนี่ถือเป็นครั้งแรกจริงๆนายชุมพลกล่าว

ฟัง 3 ฝ่าย!! “ตกม้าตาย” หยั่งเสียงหัวหน้า ปชป. ล่มเพราะระบบ “ไทม์โซน”

ด้านนายศิริโชค โสภา รองเลขาธิการพรรค ปชป. ผู้สนับสุนนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เปิดเผยว่าโครงการหยั่งเสียง เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคคิดขึ้นเมื่อ่ปีกว่ามาแล้ว โดยตนได้รับมอบหมายให้ดูแล จึงไปหาบริษัทหนึ่งมาทำแอปพลิเคชั่น ตอนนั้นยังไม่มีผู้สมัคร จนมีแผนหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค มีผู้สมัคร 3 ฝ่าย ที่เกรงกันว่าจะไม่เป็นธรรม เมื่อประชุมตกลงกัน ได้ตั้งตัวแทนไอทีจาก 3 ฝ่าย และตนได้ถอยออกมา ให้ไอที 3 ฝ่ายประสานงานกัน  ที่ทราบเขาก็เอาโปรแกรมไปต่อยอดจากที่เคยพัฒนามาปรับปรุง ตบแต่ง แก้ไขให้ใส่ออปชั่นรูปถ่าย แสดงโลเกชั่น และบล็อกเชนเข้าไป ทำระบบให้เป็นออฟไลน์ และเขียนซอร์สโค้ดให้เป็นเวลา เพื่อป้องกันและให้เกิดความปลอดภัย ซึ่งตนเห็นด้วย แต่ตกม้าตรงที่ลืมคิดถึงต้องตั้งระบบเป็นเวลาประเทศไทย

ส่วนบรรยากาศระหว่างผู้สมัครและผู้สนับสนุน ผมคิดว่าคนปชป.เป็นพี่น้องกัน อาจมีอารมณ์ ลุกขึ้นมาแถลงชี้แจงกันไป แต่ก็กลับมารักกันเหมือนเดิม บางครั้งเป็นเรื่องเข้าใจผิดทางเทคนิค เพราะเป็นนวัตกรรมใหม่เข้ามาใช้ ไม่ใช่เรื่องน่าวิตก เมื่อมาเซ็ตระบบเวลา ก็คิดว่า 5-9 ..จะใช้งานได้เป็นปกติ” นายศิริโชคกล่าว 

ฟัง 3 ฝ่าย!! “ตกม้าตาย” หยั่งเสียงหัวหน้า ปชป. ล่มเพราะระบบ “ไทม์โซน”

สำหรับนายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคปชป. ผู้สนับสนุนนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ชี้แจงว่า ที่มีการโยนปัญหาว่าเป็นฝ่ายนพ.วรงค์ทำให้เกิดปัญหา ตนในฐานะสมาชิกอาวุโสของพรรค ขอบอกว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องว่าจ้างบริษัทในการทำแอป และระบบติดตั้ง ทั้งไม่มีส่วนบริหาร แต่ก็ขออภัยสมาชิกที่ควรจะได้เห็นการเลือกตั้งผ่านแอปฯ อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ เรื่องนี้เป็นปัญหาของบริษัทพัฒนาระบบต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่นายศิริโชคจะมาแก้ตัวแล้วโยนว่าตัวแทนคุณหมอวรงค์ เป็นฝ่ายเข้ามายุ่มย่าม อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรคจะได้ใช้คูหาเลือกตั้งตามกำหนดที่เลื่อนออกไป งานนี้ไม่ติดใจแล้ว

ฟัง 3 ฝ่าย!! “ตกม้าตาย” หยั่งเสียงหัวหน้า ปชป. ล่มเพราะระบบ “ไทม์โซน”

related