svasdssvasds

วิษณุ ย้ำ นายกฯ หาเสียงไม่ได้ เพราะไม่ใช่ผู้สมัคร สส.

วิษณุ ย้ำ นายกฯ หาเสียงไม่ได้ เพราะไม่ใช่ผู้สมัคร สส.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุหากพรรคการเมืองเสนอชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่ ไม่สามารถหาเสียงหรือเชิญชวนเลือกพรรคนั้นได้ แม้นอกเวลาราชการ เพราะนายกฯไม่ใช่ผู้สมัคร สส.

นายกฯ หาเสียงไม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงกรณีหากพรรคการเมืองเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีในรัฐบาลหน้า จะสามารถปราศรัยได้หรือไม่นั้น ว่า พลเอกประยุทธ์ไม่สามารถเข้าร่วมการปราศรัยได้ และไม่สามารถพูดหาเสียงให้พรรคการเมืองได้ เพราะมีความผิด

แต่ทำได้เพียงพูดเชิญชวนให้ประชาชนมาเลือกตั้ง หรือชวนประชาชนเลือกคนดีได้ แต่ไม่สามารถพูดให้ประชาชนมาเลือกพรรคการเมืองที่สนับสนุนตนได้ แม้แต่นอกเวลาราชการก็ทำไม่ได้ เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้เป็นผู้สมัครสมาชิกพรรคการเมือง แต่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งต้องวางตนเป็นกลาง

และ ไม่ให้คุณให้โทษพรรคการเมืองใด แต่เป็นเรื่องของพรรคการเมือง โดยจะต้องแยกให้ออกว่ามี 2 ฐานะ คือ ผู้สมัคร สส. กับผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ดังนั้นต้องยึดตามบทบัญญัติในพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ยันคสช.ไม่เกี่ยว เลื่อนเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่คสช. จะมีการนัดหารือกับพรรคการเมืองนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า หากหลายพรรคการเมืองระบุเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่พร้อมเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะเป็นเหตุให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปหรือไม่ ว่า ในกรณีดังกล่าวตนไม่ทราบ เนื่องจากคนกำหนดวันเลือกตั้งคือคณะกรรมการการเลือกตั้ง

เมื่อกกต.ได้รับฟังเสียงสะท้อนจากพรรคการเมืองแล้วก็ต้องคิดเอง เพราะหาก กกต.ไม่พร้อมจัดการเลือกตั้งก็ยังสามารถเลื่อนวันออกไปได้ แต่เมื่อวันนี้กกต.บอกว่าพร้อม แต่หากคนอื่นบอกว่าไม่พร้อมก็ต้องไปพิจารณาโดยไม่ใช่เป็นเรื่องคสช.

related