svasdssvasds

EXCLUSIVE: ‘ธนาธร’ ชี้ รัฐบาลพลเรือนต้องอยู่เหนือกองทัพให้ได้ ปชต.จึงจะยั่งยืน

EXCLUSIVE: ‘ธนาธร’ ชี้ รัฐบาลพลเรือนต้องอยู่เหนือกองทัพให้ได้ ปชต.จึงจะยั่งยืน

ทีมข่าวสปริงนิวส์สัมภาษณ์พิเศษ 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในหลายประเด็น หนึ่งในคำถามคือ คาดหวังอะไรกับการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ รวมถึงอยากฝากบอกอะไรถึงคนรุ่นใหม่บ้าง

ในส่วนของคำถามแรก คาดหวังอะไรกับการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ (ปี 2562) นายธนาธร ได้กล่าวว่า “ในการเลือกตั้งครั้งนี้ที่จะมาถึง พรรคอนาคตใหม่ของเราเห็นว่า เป็นจุดเริ่มต้นของการที่จะเอาประเทศไทยกลับไปสู่ประชาธิปไตย และผมก็ต้องเรียนทุกคนว่า เป็นแค่จุดเริ่มต้น ไม่ใช่เลือกตั้งครั้งนี้แล้วประเทศไทยจะเป็นประชาธิปไตย เพราะว่าถึงแม้การเลือกตั้งครั้งนี้ องค์กร คสช. จะหายไปหลังจากการเลือกตั้ง แต่ระบอบการปกครองของ คสช. จะยังอยู่กับเรา ในรูปแบบของรัฐธรรมนูญ ปี 2560

“ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น ถ้าอยากจะทำให้ประเทศไทยยั่งยืน มีประชาธิปไตยที่ยั่งยืน เลือกตั้งครั้งนี้ต้องไม่ให้ผู้ที่มีอำนาจอยู่ปัจจุบันเข้ามาดำรงอำนาจได้อีก แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ทั้งฉบับ เพื่อทำให้สังคมไทยกลับไปเป็นประชาธิปไตย และล้มล้างผลพวงรัฐประหาร ปฏิรูปกองทัพ สถาปนาหลักการรัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพให้ได้ เมื่อเราทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้ ทำให้ประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยยั่งยืนให้ได้”

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ยังได้กล่าวถึงคนรุ่นใหม่ไว้อย่างน่าสนใจว่า “ถ้าคุณอายุ 20 ต้นๆ ในช่วงปีนี้ หมายความว่าช่วงปีที่คุณเติบโต เริ่มเดียงสาทางการเมือง ก็เป็นช่วงที่การเมืองอยู่ในความขัดแย้งแล้ว การเติบโตของคนกลุ่มนี้จึงอยู่กับความขัดแย้งมาทั้งชีวิต คนกลุ่มนี้เป็นอนาคตของประเทศยังต้องแบกรับความหวังของประเทศไปอีกนาน ดังนั้น เป็นกลุ่มที่ชอบธรรมที่สุดที่จะลุกขึ้นมาทวงคืนอนาคตของตัวเองคืนมา

“หน้าที่ของพวกเราในฐานะวัยกลางคน ก็คือต้องสร้างสังคมที่เป็นประชาธิปไตย ที่สิทธิเสรีภาพของมนุษย์ทุกคนได้รับการยอมรับเพื่อส่งต่อให้กับคนรุ่นนี้  ให้เขาได้อยู่ในสังคมที่ดีกว่าที่เราเคยอยู่มา ส่งมอบสังคมให้กับพวกเขา"

“ถ้าผมส่งสารให้กับคนรุ่นใหม่ได้ ก็อยากบอกว่า อนาคตเป็นของคุณ อนาคตอยู่ในมือคุณ ใช้การเลือกตั้งครั้งนี้ให้เป็นประโยชน์ ส่งสิทธิ์ส่งเสียงของคุณให้ดังว่า ประเทศไทยไม่เอารัฐประหารอีกต่อไป เราไม่ต้องการให้ประเทศไทยอยู่ในวงจรของประชาธิปไตย รัฐประหาร ประชาธิปไตย รัฐประหาร อีกต่อไป ต้องบอกว่าพอกันทีกับวงจรแบบนี้ แล้วคนที่มีความชอบธรรมมากที่สุดที่จะพูดเรื่องนี้ คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะอนาคตคุณจะต้องอยู่ในประเทศไทยอีกยาว” นายธนาธรกล่าวทิ้งท้าย

 

related