svasdssvasds

กกต.เชิญ 7 พรรคใหม่ติวเข้มกฎหมาย

กกต.เชิญ 7 พรรคใหม่ติวเข้มกฎหมาย

กกต.เรียกพรรคการเมืองน้องใหม่ 7 พรรค ติวเข้มข้อกฎหมาย ก่อนดำเนินกิจกรรมเตรียมพร้อมส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ย้ำขอให้ดำเนินตามกฎหมาย ยืนยันจะเร่งพิจารณาพรรคอื่นๆที่มายื่นก่อน 26 พ.ย.นี้ให้สามารถลงสนามเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62 ได้ทัน

นายแสวง บุญมี รองเลขา กกต. ประชุม ชี้แจงแนวทางการดำเนิจกิจการทางการเมืองให้แก่ 7 พรรคการเมืองที่ได้รับการรับรองใหม่ ประกอบด้วย พรรคคลองไทย พรรคแผ่นดินธรรม  พรรคประชาธรรมไทย  พรรคประชานิยม พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคไทยรุ่งเรือง โดยจากนี้พรรคจะต้องไปดำเนินการหาสมาชิก จัดตั้งสาขาพรรคหรือตัวแทนประจำจังหวัด และขอให้ดำเนินกิจกรรมภายใต้บรรยากาศคลายล็อก แต่ต้องระมัดระวังประกาศ คสช.ที่ 57 และคำสั่ง คสช.ที่ 53 ซึ่งอนุญาตดำเนินการได้ 6 กิจกรรมที่จำเป็นสำหรับการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง แต่กิจกรรมนอกเหนือที่กำหนดไว้ต้องขออนุญาต คสช.มายัง กกต.ไม่น้อยกว่า 5 วันก่อนดำเนินการ หากพรรคใดยังไม่พร้อมส่งผู้สมัครก็ให้หาสมาชิกพรรค จัดตั้งสาขาพรรคตามที่กำหนด ภายใน 1 ปี ในการลงพื้นที่หาสมาชิกนั้นขออย่าฝ่าฝืนกฎหมายโดยการจ้างหรือให้เงิน หรือทรัพย์สินอื่นใด เพื่อจ้างให้เป็นสมาชิก เพราะมีโทษยุบพรรค โดยขณะนี้กฎหมายพรรคการเมืองมีผลบังคับแล้ว ขออย่าสับสนกับกฎหมายลูก ส.ส. ที่จะมีผลบังคับในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ สำหรับการหาสมาชิกพรรคขอให้หาเผื่อไว้ในกรณีซ้ำซ้อนกับพรรคอื่น เพราะแต่ละพรรคก็เร่งหาสมาชิกพรรค ซึ่งในฐานข้อมูลสมาชิกใหม่ยังไม่สามารถตรวจสอบความซ้ำซ้อนได้ ซึ่งหากซ้ำซ้อนก็จะส่งผลต่อการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง

นายแสวงกล่าวว่าขณะนี้ กกต.รับรองพรรคการเมืองใหม่แล้ว 25 พรรค โดยขั้นตอนการตรวจสอบและรับรองพรรคการเมืองใหม่ ใช้เวลาตรวจสอบเอกสารความถูกต้องของพรรคทางเลือกใหม่ นานก่อนจะรับรองให้เป็นพรรคแรก แต่ขณะนี้ใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน ซึ่งพรรคไทยรุ่งเรืองใช้เวลาตรวจสอบเพียง 20 วันก่อนรับรองความเป็นพรรค ยืนยัน กกต.ดำเนินการตามลำดับที่มายื่นต่อ กกต. ไม่เคยข้ามพรรค ที่ดำเนินการได้รวดเร็วเพราะมีการประสานการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงาน พรรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเรียนรู้จากปัญหาและมาช่วยกันจัดตั้งพรรค ซึ่ง กกต.ได้ตั้งทีมงานตรวจสอบไว้ 5 ชุดเพื่อให้เอกสารสมบูรณ์ เพราะ กกต.ตั้งพรรคบนมาตรฐานเดียวกัน ที่ทำได้เร็วเพื่อให้ทันการเลือกตั้งเกิดในวันที่ 24 ก.พ.

นอกจากนี้ นายแสวง ยังกล่าวต่อว่า พรรคที่มายื่นขอจดจัดตั้งพรรคก่อนวันที่ 26 พ.ย. จะได้ลงสนามเลือกตั้งแน่นอน หากมายื่นหลังก็จะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะติดปัญหาสังกัดพรรคไม่ถึง 90 วัน ทั้งนี้ กกต.จะตั้งพรรคให้เร็วที่สุดเพื่อให้ประชาชนมีทางเลือก

ส่วนการหาค่าใช้จ่ายของพรรคนั้น กฎหมายกำหนดให้หาทุนได้ 7 แนวทาง แต่ขณะนี้ทำได้ 3 แนวทางคือ การขายสินค้าที่ระลึกที่มีสัญลักษณ์ของพรรค  เงินค่าสมัครสมาชิกพรรคและการรับเงินบริจาค แต่เฉพาะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น ยังไม่อนุญาตให้จัดระดมทุนโดยการขายบัตรโต๊ะจีน แต่หากจะดำเนินการต้องขออนุญาตก่อน พร้อมกันนี้ขอให้พรรคระมัดระวังการดำเนินการ เนื่องจากทั้งสามกรณี เพราะมีความแตกต่างกันทั้งวิธีการและที่มาในการหาทุน

related