svasdssvasds

กกต.ย้ำไร้ปัจจัยเลื่อนเลือกตั้ง 24 ก.พ. แจงอียูยังไม่ขอสังเกตการณ์

กกต.ย้ำไร้ปัจจัยเลื่อนเลือกตั้ง 24 ก.พ. แจงอียูยังไม่ขอสังเกตการณ์

ประธาน กกต.ยืนยันไม่มีชนวนเหตุหรือปัจจัยให้เลื่อนเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 เผยล่าสุดเคาะรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว คาดเสนอประกาศในราชกิจจานุเบกษา 1-2 วันนี้ เชื่อยังอยู่ในกรอบเวลา ไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เหตุที่ล่าช้าเพราะเรื่องสุขภาพส่วนตัว ไม่ใช่เงื่อนไขของการเลื่อนเลือกตั้ง และอีก 1-2 จะส่งเรื่องนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาและตามคำสั่ง คสช.ที่ 13 /2561 ที่กำหนดต้องทำให้เสร็จก่อนกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ ซึ่งหลังการแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว พรรคการเมืองสามารถเดินหน้าสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทันที โดยไม่ต้องรอการประชุม กกต.พรรคการเมือง ในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ ย้ำว่าไม่มีฉนวนหรือปัจจัยใดที่จะให้เกิดเลื่อนเลือกตั้ง ความเห็นส่วนตัวยังอยู่บนสมมุติฐาน 24 กุมภาพันธ์ 2562 ทุกอย่างจะยังคงเป็นไปตามกฎหมาย

 

นอกจากนี้  ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงเรื่องการประสานเพื่อเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งของ อียู ด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการขอมา แต่ที่ผ่านมาก็เปิดโอกาสให้คณะผู้แทนจากส่วนต่างๆร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งอยู่แล้ว ที่เรียกว่า วิซิทเตอร์โปรแกรม โครงการความร่วมมือสังเกตการณ์เลือกตั้ง ไม่ว่ารัฐบาลประเทศต่างๆ เอ็นจีโอ หรือองค์กรระหว่างประเทศ หากสนใจก็สามารถประสานเข้ามาได้ภายใต้โครงการดังกล่าวได้ และทุกอย่างอยู่ในอำนาจของ กกต.และต้องถามความเห็น ของ คสช.

ด้านพันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถึงกระแสข่าวที่แกนนำพรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปหานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นทิศทางการทำงานระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคไทยรักษาชาติ ว่า หากมีข่าวออกมาทาง กกต. ก็จะตรวจสอบและตักเตือน

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคการเมืองหลายพรรคพยายามตกลงกัน แบ่งเขตส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง จะเข้าข่ายผิดกฎหมายหรืิอไม่ พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ กล่าวว่า หากจะตีความว่าเข้าข่ายการครอบงำพรรคการเมือง ก็ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบและหาข้อมูลเนื่องจากประเด็นดังกล่าว ใช้องค์ประกอบหลายอย่างในการพิจารณา แต่หากเป็นเรื่องของการแบ่งเขต ลงรับสมัครเลือกตั้งอย่างไร ก็ถือว่าเป็นเทคนิคของแต่ละพรรค แต่ต้องไม่เข้าข่ายว่าพรรคการเมืองหนึ่งไปครอบงำพรรคการเมืองอื่น มิเช่นก็จะผิดกฎหมายทันที

ขณะเดียวกัน วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดสัมมนาเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจการเลือกตั้งด้วย โดยมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง จำนวน 597 คน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด 77 คน ผู้บริหารและพนักงานจากส่วนกลางจำนวน 197 คนรวมทั้งสิ้น 871 คนเข้าร่วมการสัมมนา ก่อนที่จะจับฉลากแบ่งกลุ่มผู้ตรวจดารเลือกตั้งที่ขึ้นบัญชีไว้ ว่า จะได้รับผิดชอบดูแลการเลือกตั้งในจังหวัดใด ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตาม บัญชีของผู้ตรวจการเลือกตั้งจะมีอายุทั้งหมด 5 ปี หลังจากนั้นก็ต้องดำเนินการสรรหาใหม่

related