svasdssvasds

"บิ๊กตู่" รับมอบไทยเป็นประธานอาเซียน ชูจุดยืน "ร่วมมือ ร่วมใจ" [คลิป]

"บิ๊กตู่" รับมอบไทยเป็นประธานอาเซียน ชูจุดยืน "ร่วมมือ ร่วมใจ" [คลิป]

การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่สิงคโปร์ปิดฉากลงแล้วในวันนี้ โดยในระหว่างพิธีปิดก็เป็นช่วงเวลาส่งมอบการทำหน้าที่ประธานอาเซียนในปีหน้าให้แก่ไทย

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยได้รับมอบหน้าที่การเป็นประธานอาเซียนอย่างเป็นทางการ จากนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ในช่วงปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 33 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยพลเอกประยุทธ์ได้ประกาศแนวคิดหลักสำหรับการเป็นประธานอาเซียนของไทย คือ “Advancing Partnership for Sustainability” หรือ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” โดยช่วงการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทย คือตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไปตลอดทั้งปี

"บิ๊กตู่" รับมอบไทยเป็นประธานอาเซียน ชูจุดยืน "ร่วมมือ ร่วมใจ" [คลิป]

ส่วนในวันนี้มีการประชุมต่างๆที่น่าสนใจ อาทิ การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนบวกสาม คือ 10 ประเทศอาเซียน และจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยนายกรัฐมนตรี หลี เค่อเฉียง ของจีน กล่าวว่าตอนนี้ โลกกำลังเผชิญกับลัทธิคุ้มครองการค้าที่มากขึ้น ดังนั้นชาติต่างๆควรร่วมมือกันเพื่อตอบโต้สถานการณ์ และยืนหยัดกับความร่วมมือแบบพหุภาคีและการค้าเสรี

 

ด้านผู้นำญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ กล่าวว่าความร่วมมืออาเซียนบวกสามนั้นริเริ่มที่ความร่วมมือทางการเงินเท่านั้น แต่ทุกวันนี้ ความร่วมมือได้ขยายจนครอบคลุมหลายเรื่อง อย่างเช่นความมั่นคง ความยากจน การศึกษา วัฒนธรรม การท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนของเยาวชน และญี่ปุ่นยังพร้อมที่จะขยายความร่วมมือในด้านสิ่งแวดล้อม ภัยพิบัติ และบริการสุขภาพด้วย

ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯนำโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชูนโยบายอเมริกาต้องมาก่อนพร้อมการปกป้องทางการค้า ประชาคมโลกต่างชูความสำคัญของความร่วมมือแบบพหุภาคีและการค้าเสรี ก่อนหน้านี้ ผู้นำสิงคโปร์ระบุว่า การเจรจาความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค RCEP (อาร์เซป) ที่เป็นกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างชาติอาเซียนกับคู่ภาคีอีก 6 ประเทศคือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม และคาดว่าจะสรุปการเจรจาได้ภายในปีหน้า

related