svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ควงภริยา ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ นายกฯปาปัวนิวกินีเป็นเจ้าภาพ

"บิ๊กตู่" ควงภริยา ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ นายกฯปาปัวนิวกินีเป็นเจ้าภาพ

นายกรัฐมนตรี ร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 26 ที่ปาปัวนิวกินี พร้อมผลักดัน 5 ประเด็นใหญ่ รวมถึงเรื่องความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ด้วย

บิ๊กตู่ถกผู้นำเขตเศรษกิจเอเปก กินมื้อค่ำกับนายกฯปาปัวกินี

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 17 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 3 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา และคณะ เดินทางถึงกรุงพอร์ตมอร์สบี รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 26 ระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย.นี้

โดยไทยจะผลักดันประเด็นต่อเนื่องจากการประชุมเอเปกในปีที่ผ่านมา 5 ประเด็น ได้แก่ 1.เศรษฐกิจดิจิตอล โดยเฉพาะด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 2.ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 3.ความเชื่อมโยง เน้นความสอดคล้องระหว่าง ACMECS อาเซียน และเอเปก

4.การค้าพหุภาคี เน้นย้ำท่าทีสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีและกฎเกณฑ์ภายใต้ WTO และ 5.วิสัยทัศน์เอเปก หลังปี 2563 โดยเสนอให้เอเปกรักษาความสมดุลด้านการเปิดการค้าการลงทุน ควบคู่กับการเจริญเติบโตที่ครอบคลุม

เวลา 15.00 น. นายกฯ เดินทางไปที่ศูนย์ประชุมเอเปกเฮาส์ เข้าร่วมหารือประชุมเต็มคณะระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกกับผู้แทนสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปก (ABAC) จากนั้น นายกฯ เข้าร่วมหารือกลุ่มย่อยร่วมกับผู้นำประเทศสหรัฐอเมริกา เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ก่อนเข้าร่วมการประชุมหารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก และผู้นำกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก โดยมีสมาชิกที่เป็นผู้แทนจากประเทศไทยคือ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ABAC ไทย เข้าร่วมการหารือด้วย

ทั้งนี้ นายกฯ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนวทางเกี่ยวกับการมีโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิตอลและสารสนเทศที่ครอบคลุมทั่วถึง โดยรัฐบาลไทยได้พัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานดิจิตอล เพื่อรองรับนโยบายประเทศไทย 4.0 พร้อมเน้นย้ำภาคเอกชนคือกลไกสำคัญที่จะทำให้เอเปกบรรลุเป้าหมายในการเข้าถึงผลประโยชน์จากยุคดิจิตอลอย่างครอบคลุมและยั่งยืน

ในช่วงค่ำ นายกฯ และภริยา ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่นายปีเตอร์ โอนีล นายกฯปาปัวนิวกินี และภริยา เป็นเจ้าภาพเลี้ยงต้อนรับ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกและคู่สมรส ที่โรงแรมฮิลตัน พอร์ตมอร์สบี

related