svasdssvasds

ปธ.กกต.แจงแบ่งเขตส.ส.ช้าเพราะสุขภาพ ไม่มีใบสั่งผู้มีอำนาจ [คลิป]

ปธ.กกต.แจงแบ่งเขตส.ส.ช้าเพราะสุขภาพ ไม่มีใบสั่งผู้มีอำนาจ [คลิป]

ประธาน กกต. ย้ำ คำสั่ง คสช.ที่ 16/2561 ไม่ใช่ใบสั่ง ยืนยัน กกต.แบ่งเขตยึดกฎหมายไม่ตามใจผู้มีอำนาจ เตรียมนำเข้าที่ประชุมบ่ายนี้ พร้อมยืนยันประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จก่อนกฎหมายลูกว่าด้วย ส.ส.มีผลบังคับใช้ เหตุล่าช้าเพราะเรื่องสุขภาพส่วนตัว

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันกรอบเวลาการเลือกตั้ง ส.ส.ว่าขณะนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม พร้อมย้ำว่า คำ คสช.ที่ 16/2561 ไม่ได้เป็นการขยายเวลาใการแบ่งเขตเลือกตั้ง ไปจากเดิม เพราะคำสั่งที่ 13/2561 ก็กำหนดให้ กกต.ประกาศเขตเลือกตั้งก่อนกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธันวาคม อยู่แล้ว ส่วนระเบียบของ กกต.ที่กำหนดว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 พฤศจิกายนนั้น เป็นเพียงกรอบการทำงาน กกต.ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม และที่ประกาศเขตล่าช้า เพราะเรื่องสุขภาพของตัวเอง

ส่วนคำสั่ง คสช.ที่ให้ กกต.พิจารณาคำร้องจาก 3 ช่องทางคือ กกต. คสช.และรัฐบาล จะส่งผลให้ต้องรื้อเขตเลือกตั้งใหม่ทั้งหมดหรือไม่นั้น ยังไม่สามามรถตอบได้ เพราะต้องหารือจากที่ประชุม กกต.ในช่วงบ่ายนี้ก่อน รวมถึงคำสั่ง คสช.ที 16/2561 ข้อ 2 ที่ให้พรรคการเมืองดำเนินการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ไปจนถึงวันสมัครรับเลือกตั้งด้วย

ประธาน กกต. ยังระบุว่า การแบ่งเขตเป็นหน้าที่ของ กกต.ตามกฎหมาย และจำดำเนินการให้เสร็จสิ้นทันก่อนวันที่ 11 ธันวาคมนี้ พร้อมยืนยันจะไม่เป็นไปตามใบสั่งของผู้มีอำนาจอย่างแน่นอน

ขณะเดียวดัน วันนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยกรรมการการเลือกตั้งรวม 4 คน ดำเนินการจับสลาก เพื่อแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด สำหรับปฎิบัติหน้าที่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ที่มีทั้งสิ้น 595 คน ซึ่งจะคัดเหลือ 413 คน ส่วนผู้ที่ไม่มีรายชื่อจะได้รับการขึ้นบัญชีสำรองโดยมีอายุ 5 ปี

ทั้งนี้ ในการจับสลากแบ่งกลุ่มจังหวัดเป็น 10 กลุ่ม จังหวัดใน 77 จังหวัด และจะมีผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ได้อยู่ในจังหวัดภูมิลำเนาเพียงจังหวัดละ 2 คน ขณะเดียวกันแต่ละจังหวัดจะมีผู้ตรวจการตั้งแต่ 5-9 คน จำนวนขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ของแต่ละจังหวัด โดยจะมีการประกาศแต่งตั้งภายในวันพุธที่ 21 พฤศจิกายนนี้ ส่วนกรอบเวลาในการดำเนินการเลือก ส.ว. ก็จะไม่ต่างไปจากปฏิทินที่วางไว้ คือรับสมัคร 20-30 พฤศจิกายน 2561 จะเปิดรับสมัคร จากนั้ันจะดำเนินการเลือกตั้งแต่ระดับอำเภอถึงระดับประเทศระหว่างวันที่ 16-27 ธันวาคม 2561 และส่งให้ คสช.พิจารณาคัดเลือก ในวันที่ 4 มกราคม 2562

related