svasdssvasds

วิษณุ ปัดครอบงำ กกต. ย้ำพร้อมปลดล็อกทันทีหลัง กม.ลูกส.ส.มีผล [คลิป]

วิษณุ ปัดครอบงำ กกต. ย้ำพร้อมปลดล็อกทันทีหลัง กม.ลูกส.ส.มีผล [คลิป]

“วิษณุ”ปัดเรียก กกต.ถกปมคำสั่ง คสช.ขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง ย้ำไม่ได้ครอบงำ กกต.แต่เป็นการคุ้มครอง และไม่ใช่เอื้อประโยชน์พรรคหนุนรัฐบาล ยันปลดล็อกทันทีหลังกม.ลูก ส.ส.บังคับใช้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ว่า ในวันนี้ไม่ได้มีการเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มาชี้แจงเรื่องการดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ที่ 16/2561 เพื่อขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้กับที่ประชุม ครม.รับทราบ เพราะ กกต.มีการนัดหารือกับพรรคการเมือง ในวันที่ 22 พ.ย. นี้อยู่แล้ว พร้อมย้ำว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ได้เป็นการครอบงำ กกต. และไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง หรือไม่กระทบกับอะไรเลย แต่ข้อดีอย่างเดียวคือคุ้มครอง กกต. เพราะมีสัญญาณว่า กกต.อาจแบ่งเขตเลือกตั้งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และที่จริงต้องประกาศเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 5-7 พ.ย.นี้ และปัจจุบันก็ล่วงเลยว่าจนถึงวันนี้ 20 พ.ย.แล้ว ดังนั้นหากไม่ออกคำสั่งดังกล่าว กกต.ก็จะมีความผิดฐานแบ่งเขตล่าช้า

วิษณุ ปัดครอบงำ กกต. ย้ำพร้อมปลดล็อกทันทีหลัง กม.ลูกส.ส.มีผล [คลิป]

นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบถึงกรณีที่พรรคการเมืองตั้งข้อสังเกตว่าการแบ่งเขตใหม่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้พรรคที่หนุนรัฐบาล เพราะตนไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ ยืนยืนว่า หลังพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ จะต้องเร่งออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง จากนั้นจะปลดล็อคให้พรรคการเมืองหาเสียง และภายใน 5 วัน กกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้ง วันเปิดรับสมัคร และสถานที่ ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวทราบทันทีว่าจะเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.หรือไม่

related