svasdssvasds

สมช.เห็นชอบ พ.ร.บ.ความลับราชการ-พ.ร.บ. ก่อการร้าย

สมช.เห็นชอบ พ.ร.บ.ความลับราชการ-พ.ร.บ. ก่อการร้าย

ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ เห็นชอบกฎหมาย 2 ฉบับ พ.ร.บ.ความลับราชการ และ พ.ร.บ. ก่อการร้าย ต้องคำนึงว่าจะต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นการป้องกัน ป้องปราม มากกว่าที่จะไปแก้ไขปัญหา

พลเอกวัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. แถลงภายหลังประชุมสมช. ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานว่า ในปีหน้า นายกฯเน้นย้ำให้ส่วนราชการต่างๆให้ความสำคัญในการฝึกต่างๆให้เกิดการบูรณการและความร่วมมือ ซึ่งหลายๆเรื่องจะเป็นประโยชน์กับประชาชน เช่น เรื่องของภัยพิบัติต่างๆ การแก้ปัญหาทางไซเบอร์ การแก้ปัญหาภัยทางน้ำ เช่น เรื่องน้ำมันรั่วไหล โดยเรื่องเหล่านี้ จะเป็นการฝึกให้หน่วยงานต่างๆ มีขีดความสามารถในการรองรับเรื่องต่างๆเหล่านี้

ที่ประชุมยังมีการพิจารณากฎหมายสองฉบับคือพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ข้อมูลความมั่นคงของรัฐ และความลับของทางราชการ พ.ศ. ...โดยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 59 ระบุว่ารัฐต้องเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ แต่จะเว้นข้อมูลที่เป็นความลับที่เกี่ยวกับทางราชการ จึงต้องออกพ.ร.บ.ฉบับนี้มา เพื่อชี้ให้เห็นว่า อะไรมที่เป็นความลับ ความมั่นคงของราชการ ก็จะสามารถที่จะปกปิดได้ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อนึกถึงสิทธิของประชาชน ก็ยังสามารถร้องเรียนตามระบบยุติธรรมได้

พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า อีกฉบับที่มีการพิจารณา คือ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการก่อการร้าย พ.ศ ... ซึ่งปัญหาการก่อการร้าย เป็นปัญหาของโลก เราจะทำอย่างไรให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เพื่อความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยของประชาชน จึงพยายามดำเนินการร่างฎหมายมาเพื่อให้มีการปฏิบัติการ บูรณการหน่วยงานให้ปฏิบัติการได้ตั้งแต่ยามปกติ ไปจนถึงภัยพิบัติที่เกิดขึ้น โดยสมช.เห็นชอบในหลักการพ.ร.บ.ทั้งสองฉบับ จากนี้จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)และกฤษฎีกาต่อไป

“นายกรัฐมนตรี เน้นนโยบายว่า เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติได้ ต้องคำนึงว่าจะต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นการป้องกัน ป้องปราม มากกว่าที่จะไปแก้ไขปัญหา ทำยังไงไม่ให้มันเกิดขึ้น รวมทั้งให้มีการตรวจสอบ และถ่วงดุล เพื่อให้ไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจมากเกินไป” พล.อ.วัลลภ กล่าว

related