svasdssvasds

"สมชัย" อดีต กกต. ชี้ไม่ได้ตั้งเป้าเป็น ส.ส. - หวังผลักดันแก้รัฐธรรมนูญ

"สมชัย" อดีต กกต. ชี้ไม่ได้ตั้งเป้าเป็น ส.ส. - หวังผลักดันแก้รัฐธรรมนูญ

"สมชัย" อดีต กกต. แจงเหตุผลเลือกสมัครประชาธิปัตย์ เพราะอุดมการณ์ไม่ต่างกัน หวังเข้ามาผลักดันแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ได้ตั้งเป้าเป็น ส.ส.

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการ กกต. กล่าวถึงการตัดสินใจลงสมัครสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ว่า เป็นเพราะพรรคประชาธิปัตย์มีแนวคิดและอุดมการณ์ที่ไม่แตกต่างกัน คนภายในพรรคเองก็ยินดีที่จะให้มาทำงานร่วมกัน ส่วนจะไปร่วมงานส่วนใดนั้น ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค จะตัดสินใจ

แต่ส่วนตัวในฐานะที่เป็นอาจารย์ทางรัฐศาสตร์และมีฐานะเป็นคณบดีที่ดูแลสำนักวิชานิติศาสตร์ ได้ศึกษาทำความเข้าใจทางกฎหมายต่าง ๆ พบว่า ทั้งรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง รวมถึงโครงสร้างทางการเมืองที่เป็นอยู่ถูกร่างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์บ้างฝ่ายในปัจจุบันเท่านั้น ไม่ใช่สิ่งที่ยั่งยืนและเป็นประโยชน์จริง ๆ ดังนั้นจึงอยากเข้ามาผลักดันเพื่อเปลี่ยนแปลงยกร่างกติกาเหล่านี้เสียใหม่ให้สังคมส่วนรวมได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เพราะการออกแบบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายลูกต่างๆที่ผ่านมา ทั้งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีหลายเรื่องที่ไม่สามารถทำให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็งได้ กฎหมายพรรคการเมืองที่ดูเหมือนจะดีแต่พอเอามาประกอบกับกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. กลับทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอลง พรรคเติบโตยากกระบวนการต่างๆไม่ส่งเสริมต่อการพัฒนาพรรคการเมืองให้เป็นพรรคที่เข้มแข็งได้

แต่ทั้งนี้การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายใดก็ต้องทำความใจกับประชาชนให้ดีเสียก่อนถ้าสังคมเห็นชอบด้วยก็เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงกติกาเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องยาก และขอย้ำว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลักไม่ใช่เปลี่ยนเพื่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

นายสมชัย ยืนยันว่าการสมัครสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่การเลือกข้างทางการเมือง แต่เข้ามาเพราะเห็นว่าเป็นช่องทางที่จะทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ส่วนรวมได้ ความเป็นตัวของตัวเองความมีหลักการในฐานะนักวิชาการยังคงอยู่เหมือนเดิม เพียงแต่ได้มีที่ยืนที่ชัดเจนเท่านั้น

related