svasdssvasds

ถกผู้นำเหล่าทัพ "บิ๊กป้อม" ย้ำทุกหน่วยรับมือเลือกตั้ง จับตาสังคมโซเซียล [คลิป]

ถกผู้นำเหล่าทัพ "บิ๊กป้อม" ย้ำทุกหน่วยรับมือเลือกตั้ง จับตาสังคมโซเซียล [คลิป]

พลเอกประวิตร สั่ง เหล่าทัพ สร้างสภาวะแวดล้อม รับการเลือกตั้ง พร้อมดูแลพื้นที่ นักการเมืองลงหาเสียง ให้ปลอดภัย ยัน ไม่ใช่สังเกตุการณ์ เข้ม ติดตามให้ข้อมูลเท็จโซเชียล

พลโทคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหม โดย ที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน โดยกำชับให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ สนับสนุนการสร้างสภาพแวดล้อมที่อำนวยกับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในต้นปี 2562 โดย เน้นย้ำผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระดับให้วางตัวอย่างเหมาะสม เป็นกลาง ไม่เป็นเครื่องมือทางการเมืองของพรรคการเมืองใด

ขณะเดียวกัน ขอให้ร่วมกันดูแลความปลอดภัยในทุกพื้นที่เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถลงพื้นที่ทำกิจกรรมทางการเมืองอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกันภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนด โดยให้หน่วยทหารในพื้นที่ลงไปดูแล เนื่องจากไม่อยากให้มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงอย่างที่แล้วมา และหวังว่าพรรคการเมืองโดยเฉพาะ ผู้ที่สมัครเข้ามาทำงานด้านการเมืองคงมาร่วมทางการเมืองด้วยความสะอาด เป็นที่คาดหวังของประชาชนต่อไป

พลโทคงชีพ ยืนยันว่า ไม่ได้มีการส่งทหารไปสังเกตการณ์ แต่ต้องเตรียมความพร้อมเรื่องความปลอดภัย เช่น อาวุธสงคราม ซึ่งจะต้องไม่มีการใช้ความรุนแรง รวมถึง ยาเสพติด ซึ่งเป็นห่วงโซ่ของอาชญากรรม และการใช้อาวุธ ทั้งนี้เราต้องหยุดความรุนแรงในพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนและส่งเสริมให้ประชาชนมีความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตย ในเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง

ส่วนการเปิดให้พรรคการเมืองมาหาเสียงในพื้นที่ทหาร ที่ผ่านมา หากจะเข้าพื้นที่ต้องทำหนังสือแจ้งและหน่วยทหารจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน ภายใต้กรอบเวลาที่กำหนด ซึ่งวันนี้ทหารต้องวางตัวเป็นกลางอย่างเหมาะสม และทำหน้าที่เป็นกลไกหลักในการดูแลความมั่นคง

ปัจจุบัน มีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จมากขึ้นบิดเบือนข้อมูล พลเอกประวิตร จึงกำชับให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ ติดตามตรวจสอบการให้ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งข้อความและภาพ ที่มีการบิดเบือน เชื่อมโยงเกิดการเสียหายหรือสร้างความเข้าใจผิดในสังคม โดยขอให้พิจารณาความเหมาะสมในการตอบโต้หรือการให้ข้อมูลที่ถูกต้องในกระบวนการภารกิจในการทำหน้าที่ของกองทัพในสถานการณ์ปัจจุบันถือว่ามีความจำเป็นจะต้องสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชนเพื่อนำไปสู่ความเชื่อมั่นและการสนับสนุนของภาคประชาชน

 

related