svasdssvasds

"บิ๊กตู่" อ้อนคนไทยในเบอร์ลินได้กำลังใจอบอุ่น ย้ำประเทศเดินหน้าดีทั้งหมด

"บิ๊กตู่" อ้อนคนไทยในเบอร์ลินได้กำลังใจอบอุ่น ย้ำประเทศเดินหน้าดีทั้งหมด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา และคณะ ออกเดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษไปยังท่าอากาศยานเบอร์ลิน เทเกล ในโอกาสเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย. 2561 โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ไทยและเยอรมนี ภายหลังจากที่สหภาพยุโรปปรับข้อมติต่อไทยและเป็นการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนที่ยั่งยืน โดยเวลา 06.25 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงเบอร์ลิน ซึ่งช้ากว่ากรุงเทพฯ 6 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงท่าอากาศยานเบอร์ลิน เทเกล ก่อนเดินทางมายังโรงแรมฮิลตัน เบอร์ลิน ซึ่งเป็นโรงแรมที่พัก โดยมีคณะข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน  ผู้ช่วยทูตทหาร เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และคนไทยในเบอร์ลิน ให้การต้อนรับ

โดยตัวแทนคนไทยที่มาต้อนรับกล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้น ดีใจ และภูมิใจ ที่นายกฯเดินทางมาที่เบอร์ลิน ได้ติดตามข่าวสารของนายกฯ อย่างใกล้ชิดในช่องทางต่างๆ และเชียร์ลุงตู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ตัวแทนคนไทยได้นำดอกไม้และของที่ระลึกมามอบให้แก่นายกรัฐมนตรีด้วย

โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณทุกคน และระบุว่า ดีใจ และขณะนี้ประเทศไทยกำลังเดินหน้าดีทั้งหมด ขอให้ช่วยกัน พวกเราทุกคนขอให้ดูแลกันให้ดี อยู่บ้านใครก็ตามถึงแม้จะสองสัญชาติ ก็ขอให้มีประเทศไทยเป็นหลัก และก็ขอให้รู้กฎหมายของประเทศเขาด้วย และให้ติดตามข่าวสารดีๆ ขณะที่คนไทยขอให้นายกฯมีความสุขและห่วงสุขภาพนายกฯ นายกฯ กล่าวว่า สุขภาพร่างกายโอเค แต่ใจมันก็เครียด

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวผ่านเฟสบุ๊กไลฟ์ เพจไทยคู่ฟ้าว่า  การเดินทางมาถึงประเทศเยอรมนีในครั้งนี้แม้จะมีอากาศค่อนข้างหนาว ติดลบ 2-3 องศา ก็ต้องอาศัยเสื้อโค้ท แต่ที่สำคัญตนมีกำลังใจจากคนไทยที่อยู่ในเยอรมันมาต้อนรับอย่างอบอุ่น เราทุกคนต่างก็ดีใจที่มาพบกัน ขออวยพรให้ทุกคนมีความสุข สำหรับตนเองก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับเยอรมนี โดยการเดินทางมาครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของของนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี สิ่งสำคัญวันนี้คือประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนเราจะได้มีโอกาสสานความสัมพันธ์กับประเทศเยอรมนีและ สหภาพยุโรปหรืออียู จะส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสองประเทศให้มีการพัฒนาและมีความสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้น

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ความคาดหวังในการร่วมมือกับเยอรมนีในการพบกันในครั้งนี้ว่า จะได้มีการพูดคุยกันในหลายมิติ ทั้งเรื่องความมั่นคงในภูมิภาค เรื่องความปลอดภัยต่างๆ ความมั่นคงด้านเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งจะได้มีการพูดคุยถึงเรื่องความมั่นคงหรือปลอดภัยปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ ซึ่งจะได้หารือกันรวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นระหว่างกันในลักษณะที่สร้างสรรค์ รวมทั้งเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์การศึกษาการร่วมมือกันด้านพลังงาน การวิจัยพัฒนาเพื่อทำให้เกิดความแข็งแกร่งร่วมกัน ทั้งนี้เยอรมันเองก็เป็นต้นแบบสำคัญในเรื่องของการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมในด้านสินค้าที่มีราคาแพง ปัจจุบันเรามีความร่วมมือระหว่างกันหลายอย่าง มีการลงนามไปแล้วถึง 19 เรื่องโดยเฉพาะในเรื่องของเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มีความร่วมมือกันทางด้านอาชีวะ การศึกษาซึ่งวันนี้คนไทยจำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลง ไม่เช่นนั้นก็คงจะไปไหนไม่ได้ ติดอยู่ที่เดิม ที่ผ่านมาเราติดอยู่กับความยากจนและความมีรายได้น้อย หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาในเรื่องการประกอบอาชีพมันก็คงไปไม่ได้ ดังนั้น เราจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงบ้างแม้จะไม่ทั้งหมด แต่ก็ต้องมีการเริ่มต้นไปตามยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนด ดังนั้นก็อยากให้ทุกคนได้ฟังสิ่งที่รัฐบาลนำเสนอไว้ถ้าไม่ฟังก็คงลำบาก

related