svasdssvasds

"วิษณุ" ระบุ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จแล้ว ชี้หากร้องเรียน ร้องได้

"วิษณุ" ระบุ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จแล้ว  ชี้หากร้องเรียน ร้องได้

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เผย กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จแล้ว รอประกาศในราชกิจจาฯ เร็ว ๆ นี้ ชี้หากมีเรื่องร้องเรียนก็สามารถยื่นต่อศาลปกครองได้ พร้อมเชิญชวนผู้ที่สนใจ เข้าสมัครเป็น สว.ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงการแบ่งเขตเลือกตั้ง กกต. ว่าเป็นอำนาจของ กกต. หากมีเรื่องร้องเรียน คสช.จะรับไว้และส่งให้ กกต.เป็นผู้พิจารณา ซึ่งเรื่องร้องเรียนที่ส่งมายังรัฐบาลและคสช. มีทั้งสิ้น 2 ราย แต่ไม่ทราบว่าเป็นเรื่องอะไรบ้าง

ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมืองร้องเรียน ว่าการแบ่งเขตการเลือกตั้งในบางพื้นที่ ที่มีการแบ่งเขตไม่เท่ากัน ตนไม่ทราบในเรื่องดังกล่าว เพราะเรื่องร้องเรียนแต่ละเรื่อง ที่ คสช.ส่งมาให้ตน ก็ไม่ได้เปิดอ่าน และส่งให้กับ กกต.ทันที ซึ่งการออกคำสั่ง คสช.ให้ขยายเวลาในการแบ่งเขตนั้น เนื่องจาก กกต.แบ่งเขตไม่ทันตามระยะเวลาที่กำหนด จนส่งผลให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา ซึ่งระยะเวลานั้นกฏหมายไม่ได้เป็นผู้กำหนดแต่ กกต.เป็นคนกำหนดเอง

นายวิษณุ ยืนยันว่า คำสั่ง คสช.ที่ออกมา เป็นการขยายเวลาให้กกต.ในการแบ่งเขตเท่านั้น ไม่ได้บอกว่าจะต้องแบ่งเขตอย่างไร และไม่ขออธิบายว่าคำสั่ง คสช.และเป็นการครอบงำ กกต.ในการแบ่งเขตเลือกตั้งหรือไม่

ทั้งนี้ ตนได้รับรายงายนว่า กกต.ได้แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จแล้วเมื่อวานนี้ และคาดว่าจะประกาศในราชกิจจาในไม่ช้า และเมื่อประกาศผ่านราชกิจจานุเบกษาแล้ว ก็ไม่าสามารถร้องเรียนอะไรได้ เพราะถือว่าเป็นการแบ่งเขตการเลือกตั้งโดยสมบูรณ์ หากมีความเห็นต่างก็สามารถไปร้องเรียนที่ศาลปกครองได้ ซึ่งหากศาลปกครอง ไม่ส่งความเห็นใดใดมา กกต.ก็ยังสามารถเดินหน้าต่อได้

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกความคืบหน้าการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา ไม่จำเป็นต้องไปตื่นตัวอะไรกับเรื่องนี้ เพราะตนและสื่อมวลชนก็ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องอะไร เพราะเป็นเรื่องบุคคลที่สนใจที่จะสมัครเข้ามาเป็น สว. ซึ่งตามขั้นตอนก็ใช้วิธีการเลือกกันเอง และก็ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ว่ามีบุคคลใด จึงไม่จำเป็นต้องไปลุ้นอะไร ว่ามีใครบ้าง

related