svasdssvasds

วิษณุ เผย กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อย

วิษณุ เผย กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อย

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ขอไม่อธิบายว่า คำสั่งหัวหน้า คสช. ขยายแบ่งเขตเลือกตั้ง ถือเป็นการครอบงำ กกต. หรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่าคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จแล้วเมื่อวานนี้ และคาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อมีผลบังคับใช้ได้ในไม่ช้า ซึ่งเมื่อประกาศเรียบร้อยแล้วจะถือว่าเป็นการแบ่งเขตเลือกตั้งโดยสมบูรณ์ หากมีผู้มีความเห็นต่างสามารถร้องเรียนต่อศาลปกครอง ซึ่งหากศาลปกครอง ไม่ส่งความเห็นใดๆมา กกต. ก็ยังสามารถเดินหน้าการเลือกตั้งต่อไปได้

วิษณุ เผย กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อย

ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมืองร้องเรียน ว่าการแบ่งเขตการเลือกตั้งในบางพื้นที่ ที่มีการแบ่งเขตไม่เท่ากัน ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เพราะเรื่องร้องเรียนแต่ละเรื่อง ที่ คสช. ส่งมา ตัวเขาก็ไม่ได้เปิดอ่าน และส่งให้กับ กกต.ทันที

วิษณุ เผย กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อย

 โดยย้ำว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นอำนาจของ กกต. ซึ่งการออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ให้ขยายเวลาในการแบ่งเขตนั้น เนื่องจาก กกต.แบ่งเขตไม่ทันตามระยะเวลาที่กำหนด จนส่งผลให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา ซึ่งระยะเวลานั้นกฏหมายไม่ได้เป็นผู้กำหนดแต่ กกต.เป็นคนกำหนดเอง ซึ่งคำสั่งดังกล่าว เป็นการขยายเวลาให้ กกต. ในการแบ่งเขตเท่านั้น ไม่ได้บอกว่า จะต้องแบ่งเขตอย่างไร และไม่ขออธิบายว่าคำสั่ง คสช. เป็นการครอบงำ กกต. ในการแบ่งเขตเลือกตั้งหรือไม่

วิษณุ เผย กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อย

ส่วนการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา ไม่จำเป็นต้องไปตื่นตัวอะไรกับเรื่องนี้ เพราะไม่ได้ไปเกี่ยวข้องอะไร เป็นเรื่องของบุคคลที่สนใจ จะสมัครเข้ามาเป็น ส.ว. ซึ่งตามขั้นตอนก็ใช้วิธีการเลือกกันเอง และก็ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ว่า มีบุคคลใดบ้าง จึงไม่จำเป็นต้องไปลุ้นอะไร ว่ามีใครสนใจบ้าง นายวิษณุ ยังเชิญชวนผู้ที่สนใจให้มาสมัครเป็น ส.ว. ด้วย ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวก็ไม่ค่อยอยากมีบุคคลเข้ามาสมัครเท่าไหร่ เพราะจะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและเปิดเผยข้อมูลให้ทุกคนทราบ

related