svasdssvasds

"ชวลิต" ขอ "บิ๊กตู่" เก็บ ม.44 ใส่ลิ้นชัก สร้างความเชื่อมั่นประเทศ

"ชวลิต" ขอ "บิ๊กตู่" เก็บ ม.44 ใส่ลิ้นชัก สร้างความเชื่อมั่นประเทศ

“ชวลิต” แนะ “บิ๊กตู่” เก็บ ม.44 ใส่ลิ้นชัก จึงจะทำให้ชาวโลกและคนไทยเชื่อว่าการเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ ยุติธรรม

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีต ส.ส.นครพนม สมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปกล่าวที่ประเทศสาธารณรัฐเยอรมันว่า จะดูแลการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ ยุติธรรมที่สุดนั้น ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง จะขอติดตามคำกล่าวของท่านนายกรัฐมนตรีที่กล้าพูด กล้ารับปากต่อสังคมโลกว่า จะดูแลการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ ยุติธรรมที่สุด ซึ่งถ้าทำได้จริง ความเชื่อมั่นประเทศจะกลับคืนมา แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็จะเป็นการทำลายความเชื่อมั่นประเทศอย่างรุนแรงเช่นกัน เพื่อให้สังคมโลกเชื่อว่า ท่านเอาจริงที่จะให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรม ขอเสนอความเห็นต่อท่านนายกรัฐมนตรีใน 2 ประเด็นใหญ่ ๆ ดังนี้

1. เก็บ ม.44 ใส่ลิ้นชัก เพราะการจัดการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต.โดยตรง คสช.ไม่ควรถูกข้อครหาว่าก้าวก่าย แทรกแซงการทำงานของ กกต.อันจะส่งผลให้การเลือกตั้งไม่สุจริต เสรี และเป็นธรรม ขณะนี้สังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่า คสช.ใช้ ม.44 ส่อว่าเอื้อประโยชน์ทางการเมืองแก่พรรคการเมืองบางพรรค

กรณีตัวอย่างสด ๆ ร้อน ๆ ที่เป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ คือ เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งแบบพิสดาร ที่มีคำสั่ง คสช.ที่ 16/2561 ขยายเวลาการแบ่งเขตเลือกตั้ง จนเกิดแบบที่ 4 ขึ้นมา นอกเหนือจากที่ กกต.เคยออกแบบไว้ 3 แบบ และผ่านการฟังความเห็นประชาชนที่กำหนดเวลาไว้ตามระเบียบ กกต.แล้ว ถึงจะแก้ตัวอย่างไรก็ฟังไม่ขึ้น เพราะเป็นการแบ่งเขตแบบพิสดาร เพิ่มแบบที่ 4 เข้ามาโดยประชาชนไม่มีส่วนร่วม ที่สำคัญ ไปฟังเสียงเฉพาะผู้ร้อง แต่ไม่ฟังเสียงประชาชนส่วนใหญ่ที่ กกต.ได้ประชาพิจารณ์เขตเลือกตั้งทั้ง 3 รูปแบบไปแล้ว สังคมจึงเชื่อไปแล้วว่า คสช. ส่อเข้าไปก้าวก่าย แทรกแซง งานของ กกต.ซึ่งเป็นองค์กรกลางที่มีหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งโดยตรง

2. เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 พ.ย.61 ซึ่งเป็นวันราชการ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางไปพบชาวนาที่อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี โดยอ้างว่าไปตรวจติดตามมติ ครม. ซึ่งมีมาตรการช่วยเหลือชาวนาในเรื่องค่าเกี่ยวข้าวและค่าปรับปรุงคุณภาพข้าว ซึ่งหน้าที่ดังกล่าวควรเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงพาณิชย์ซึ่งเป็นข้าราชการประจำ

นายชวลิต ฯ กล่าวในที่สุดว่า ขณะนี้สังคมโลกโฟกัสมาที่การเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทยที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ยุติธรรม หรือไม่ เพราะเป็นการเลือกตั้งหลังการรัฐประหาร และคณะคสช.ได้บริหารประเทศมาอย่างยาวนานถึง 5 ปี ทั้งมีพฤติการณ์ส่อว่าจะสืบทอดอำนาจต่อ

ดังนั้น ถ้าจะให้ชาวโลกและคนไทยเชื่อว่าการเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ ยุติธรรม ท่านนายกรัฐมนตรีจะต้องวางตนเป็นกลางอย่างเคร่งครัดด้วยการเก็บ ม.44 ใส่ลิ้นชัก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นประเทศ และรัฐมนตรีทั้ง 4 คน ที่ไปเป็นผู้บริหารพรรคการเมืองหนึ่งจะต้องไม่เอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น โดยควรลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีตั้งแต่มาเป็นผู้บริหารพรรคการเมืองแล้ว

โปรดช่วยกันรักษาหน้าตาคนไทย หน้าตาประเทศ อย่างน้อยภายใต้กติกาพิสดาร ท่านก็เป็นผู้นำฝ่ายบริหารของประเทศไทยอยู่ในขณะนี้

related