svasdssvasds

น่าอัปยศ ! จาตุรนต์ซัดแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส. - "บิ๊กตู่" ลั่นทุกอย่างอยู่ในกติกา [คลิป]

น่าอัปยศ ! จาตุรนต์ซัดแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส. - "บิ๊กตู่" ลั่นทุกอย่างอยู่ในกติกา [คลิป]

ความเห็นจากหลายฝ่าย เรื่องของการแบ่งเขตการเลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายรัฐบาล ก็ยืนยันว่า เป็นเรื่องที่ว่ากันไปตามกติกา ไม่เกี่ยวว่า ใครจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ ขณะที่พรรคการเมือง ก็เชื่อว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบางพรรค

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่า เป็นการเเบ่งเขตที่ไม่ยุติธรรม และให้คุณให้โทษกับนักการเมืองและพรรคการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาล โดยไม่ใส่ใจความรู้สึกและความเห็นของประชาชน และเป็นการเเบ่งเขตเพื่อสนองความต้องการของนักการเมืองบางพรรค

“ถือเป็นการแบ่งเขตที่น่าอัปยศ บางอำเภอถูกแบ่งเป็น 4 เขต ไม่คำนึงถึงความรู้สึกประชาชน เป็นการสนองความต้องการของนักการเมืองและพรรคการเมืองบางพรรค ถือเป็นการสร้างแผลเป็นให้กับ กกต. ต้องทำไปทั้งที่รู้ว่าจะเกิดความเสียหายขึ้น เป็นเครื่องหมายว่าคสช.เข้ามาแทรกแซงการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ได้ เป็นการปักธงเริ่มต้นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่เป็นธรรมและไม่เสรี”

"บิ๊กตู่" ฉุน ถูกจี้ถามแต่เรื่องแบ่งเขต ลั่น ไม่เอื้อพรรคไหน

นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวระหว่างเปิดการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ โดยยืนยันว่า ไม่รู้เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นเรื่องที่ว่ากันไปตามกติกา ไม่เกี่ยวว่า ใครได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ก็เป็นเรื่องของกกต. ส่วนตัว ไม่ได้สั่งการใดๆ เพราะไม่ได้อยู่ฝ่ายใด แม้มีเสียงวิจารณ์ว่า เป็นการแบ่งเขตเพื่อเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

สอดคล้องกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่ยืนยันว่า คสช. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการการออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 เพราะมีคนไปร้องเรียน จึงออกคำสั่งเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ซึ่งการจะให้ถูกใจทุกพรรคคงเป็นไปไม่ได้

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า หากใครไม่พอใจเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ไปร้องต่อศาลปกครอง เพราะเป็นวิธีเดียวที่ทำได้ โดยย้ำว่า คำสั่ง คสช.ที่ 16/2561 ออกมาเพื่อป้องกันการฟ้องร้อง แต่คุ้มครองเฉพาะกรรมการชุดใหญ่ ไม่คุ้มครองผู้ปฏิบัติระดับล่าง หรือ กกต.จังหวัด นายวิษณุ ยังยืนยันด้วยว่า ไม่ได้เล่นแง่ทางกฎหมาย เพราะก่อนหน้านี้พูดมาแล้วเป็นสิบครั้ง และเชื่อว่า การที่พรรคการเมืองไม่พอใจจะไม่นำไปสู่ความวุ่นวาย

related