svasdssvasds

ศาลเลื่อนอ่านฎีกา สามเกลอ นปช. หมิ่น "วัชระ" ไป มี.ค. ปีหน้า

ศาลเลื่อนอ่านฎีกา สามเกลอ นปช. หมิ่น "วัชระ"  ไป มี.ค. ปีหน้า

ศาลเลื่อนอ่านฎีกา ตู่-เต้น-วีระกานต์ แกนนำ นปช. หมิ่น "วัชระ" ปมพิมพ์หนังสือชื่อ “สมัคร ทักษิณ จาบจ้วง ป๋าเปรม ถึงนอมินี” ไปเดือน มี.ค. ปีหน้า เนื่องจาก "วีระกานต์" ป่วยความดันสูง

วันที่ 4 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมายเลขดำ อ.4977/2555 ที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระกานต์ หรือวีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328, 332 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 และเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ที่ห้องพิจารณา 707

คดีนี้โจทก์ยื่นฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2552 จำเลยที่ 1-3 จัดรายการความจริงวันนี้ ออกอากาศสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมพีทีวีของคนเสื้อแดง กล่าวหาว่าโจทก์พิมพ์หนังสือชื่อ “สมัคร ทักษิณ จาบจ้วง ป๋าเปรม ถึงนอมินี” ขึ้นมาใหม่หลังจากที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว และพวกจำเลยยังเรียกร้องให้คนเสื้อแดงมาคุกคามโจทก์ที่พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งที่หนังสือดังกล่าวได้พิมพ์เผยแพร่ที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2551 โดยมีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช เป็นประธานในพิธีเปิดตัวหนังสือฉบับนี้ ร่วมกับนายปรีชา สามัคคีธรรม ก่อนที่นายสมัครจะอสัญกรรม ซึ่งทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยจำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ลงโทษจำเลยทั้งสามในความผิดฐานหมิ่นประมาทฯ จำคุกคนละ 1 ปี ปรับ คนละ 5 หมื่นบาท แต่ในส่วนของโทษจำคุกนั้นเมื่อศาลพิจารณาพฤติการณ์แล้วเห็นว่าไม่ร้ายแรง จึงให้รอการลงโทษไว้คนละ 2 ปี และให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายจากการทำละเมิดโจทก์ จำนวน 6 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันที่ 29 ธ.ค.2555 ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำเลยยื่นฎีกาขอให้ยกฟ้อง

วันนี้นายจตุพร และนายณัฐวุฒิ เดินทางมาศาล ส่วนนายวีระกานต์ไม่มาศาล โดยได้ส่งใบรับรองแพทย์ต่อศาลขอเลื่อนการฟังคำพิพากษาศาลฎีกา โดยระบุว่าป่วยความดันโลหิตสูง และเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ รักษาตัวอยู่ที่ รพ.คามิลเลียน ถ.สุขุมวิท ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาไปเป็นวันที่ 12 มี.ค. 2562

related