svasdssvasds

"ไทยรักษาชาติ" หวั่นคะแนนวูบ! หากบัตรเลือกส.ส. ไม่มีโลโก้-สร้างความสับสน

"ไทยรักษาชาติ" หวั่นคะแนนวูบ! หากบัตรเลือกส.ส. ไม่มีโลโก้-สร้างความสับสน

"พิชิต" ชี้บัตรเลือกไม่มีโลโก้ พรรค คสช. ละเมิดทุกอย่าง หวังสร้างความสับสนได้คะแนนเลือกตั้ง เชื่อ กกต. จะยึดหลักการสากล ไม่ยอมทำตามอำนาจทหาร

นายพิชิต ชื่นบาน ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึง กรณีมีผู้เสนอให้บัตรเลือกตั้งใช้ชื่อของผู้สมัครกับเบอร์เท่านั้น โดยไม่มีโลโก้พรรคการเมือง และชื่อพรรคการเมืองปรากฎอยู่ และตัวแทนกกต. แจ้งว่ารูปแบบบัตรเลือกตั้งจะชัดเจนสัปดาห์หน้านั้น ตนขอตั้งข้อสังเกตต่อเรื่องดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ในวันที่ 24กุมภาพันธ์ 2562 ว่า

1. ตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 “มาตรา 85 หีบบัตรเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้งให้มีลักษณะตามที่คณะกรรมการกำหนด” จากการที่กฎหมายกำหนดดังกล่าวชัดเจนว่าอำนาจหน้าที่ในการกำหนดรูปแบบบัตรเลือกตั้งเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งเท่านั้น การเลือกตั้งที่ผ่านมาโดยตลอด กกต.ได้ออกแบบบัตรเลือกตั้งโดยมีโลโก้พรรคปรากฎในบัตรเลือกตั้งเพราะเล็งเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของโลโก้พรรคที่จะบ่งบอกและสื่อสารกับประชาชนที่มาใช้สิทธิลงคะแนนให้กับพรรคและผู้สมัครที่ตนชื่นชอบ อีกทั้งผู้มาลงคะแนนจำนวนมากมีอายุมากและมีความรู้ความเข้าใจที่แตกต่างกันไปแต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ลงคะแนนจะใช้เป็นข้อสังเกตก่อนการลงคะแนนคือโลโก้พรรค ดังนั้นการมีโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้งจึงไม่มีข้อกังวลใดว่าจะทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือเกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบต่อพรรคการเมืองด้วยกันเพาะทุกพรรคมีโลโก้พรรคปรากฏอยู่ในบัตรเลือกตั้งโดยเท่าเทียมกัน

2.บัตรเลือกตั้งที่มีแต่ชื่อผู้สมัครกับหมายเลขประจำตัวผู้สมัครโดยไม่มีโลโก้พรรคการเมือง ผู้ที่เสนอให้ตัดโลโก้ทิ้งต้องการสื่อความหมายกับประชาชนในประเทศว่าประเทศไทยไม่มีพรรคการเมืองแล้วใช่หรือไม่ หรือไม่ให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองทั้งที่บทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 45 กำหนดให้บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการรวมกันจัดตั้งพรรคการเมืองตามวิถีทางการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันแสดงว่ารัฐธรรมนูญเองก็ให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองและให้เสรีภาพในการดำเนินการซึ่งล้วนเป็นการเชื่อมโยงกับชื่อพรรคและโลโก้พรรคทั้งสิ้น ที่ตนกล่าวเช่นนี้เพราะประเทศไทยไม่ใช่เป็นประเทศที่มีพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว

3. การไม่มีโลโก้พรรคการเมืองลงในบัตรเลือกตั้งย่อมขัดต่อหลักสากลการเลือกตั้ง เกี่ยวกับความมีอิสระในการออกเสียงเลือกตั้งและผู้เลือกตั้งจะมีสิทธิเสรีภาพในการเลือกพรรคการเมืองที่เขาชื่นชอบได้อย่างไร ดังนั้นการไม่มีโลโก้พรรคการเมืองจึงมีแต่ข้อเสียมากกว่าข้อดี ตนจึงขอให้กำลังใจต่อ กกต.ที่จะพิจารณาเรื่องนี้อย่างมีเหตุผลและไม่ยอมจำนนต่อการถูกแทรกแซงจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเพราะภาระหน้าที่ตามกฎหมายเป็นของ กกต.และหวังว่าสัปดาห์หน้าข้อยุติของรูปแบบบัตรเลือกตั้งที่ กกต. แจ้งว่าจะชัดเจนในสัปดาห์หน้านั้นจะยังคงชื่อพรรคการเมืองและโลโก้พรรคการเมืองอยู่ดังเดิม

related